Đường dẫn truy cập

Quốc tế chỉ trích chiến dịch đàn áp tại Bahrain


Biểu tình ở Bahrain
Biểu tình ở Bahrain

Các cường quốc thế giới mạnh mẽ đả kích việc Bahrain đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ, và quyết định của vương quốc Bahrain sử dụng binh sĩ nước ngoài để giúp giữ gìn trật tự.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay nói rằng đã xảy ra điều mà bà gọi là sự chiếm đóng của quân đội tại các bệnh viện ở Bahrain, một chiến thuật bà mô tả là “gây chấn động và bất hợp pháp”.

Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc còn nói rằng Liên Hiệp Quốc đã nhận được tin về những vụ bắt giữ tùy tiện, giết chóc và đánh đập mà nạn nhân là những người biểu tình và nhân viên y tế.

NATO và Liên hiệp châu Âu đã hối thúc nhà cầm quyền Bahrain hãy tự chế và tránh sử dụng bạo lực.

Thông tấn xã AP nói bà Catherine Ashton, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, đã gọi điện thoại nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain, để yêu cầu nước này tự chế và tôn trọng nhân quyền nhiều hơn.

Một quan chức cao cấp của Mỹ nói không thể dùng một “giải pháp quân sự” để giải quyết sự thiếu tin tưởng giữa hai bên, hố chia rẽ phe phái tại Bahrain.

Trong một bản văn soạn sẵn để trình lên một Ủy ban Thượng viện hôm thứ Năm, Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách về các vấn đề chính trị, ông Williams Burns nói rằng giới lãnh đạo Bahrain phải giải quyết những “khiếu nại chính trị” của những người biểu tình.

Washington đang theo dõi chặt chẽ tình hình bất ổn tại Bahrain, xét nơi này là nơi trú đóng của hạm đội thứ 5 của Hải quân Hoa Kỳ.

Tổ chức Ân Xá Quốc tế hôm thứ Năm nói rằng nhà cầm quyền Bahrain đã sử dụng vũ lực một cách quá tay và có hệ thống để đàn áp những người biểu tình tại thủ đô Manama.

Một phúc trình của tổ chức nhân quyền này kêu gọi hãy bảo vệ quyền tự do phát biểu ý kiến của người dân Bahrain.

Tại những nơi khác trong vùng Vịnh và Trung Đông, những người biểu tình đã kéo nhau xuống đường hôm thứ Năm để bày tỏ sự ủng hộ dành cho giới hoạt động tích cực tại Bahrain, mà phần lớn là người Hồi Giáo Shia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG