Đường dẫn truy cập

Wikileaks: Mỹ bác bỏ vai trò của Iran về tình hình bất ổn ở Bahrain


Theo nội dung điện văn được đăng trên báo The Guardian, các viên chức Mỹ kết luận rằng cáo buộc của Bahrain nhắm vào Iran không có chứng cớ rõ rệt
Theo nội dung điện văn được đăng trên báo The Guardian, các viên chức Mỹ kết luận rằng cáo buộc của Bahrain nhắm vào Iran không có chứng cớ rõ rệt

Những điện văn ngoại giao mật của Mỹ mới được tiết lộ cho thấy trong những năm gần đây, Hoa Kỳ bác bỏ những cáo buộc của chính phủ Bahrain nói rằng Iran ủng hộ cho phe Hồi Giáo Shia để gây rối loạn tại đảo quốc này.

Theo những điện văn Wikileaks có được và đăng trên báo The Guardian hôm thứ Ba, các viên chức Mỹ kết luận là những cáo buộc của Manama nhắm vào Iran không có chứng cớ rõ rệt.

Trong một bức điện mật gởi đi vào tháng 8 năm 2008, Tòa Đại sứ Mỹ tại Bahrain cho biết là không thấy bằng chứng có tính thuyết phục về vũ khí hay tiền của chính phủ Iran đổ vào quốc gia này ít nhất là kể từ giữa những năm 1990.

Điện văn cũng cho thấy chính phủ Bahrain lo ngại là một cuộc xung đột với Iran sẽ làm dấy lên cảm tình với Iran từ khối dân Hồi giáo Shia tại Bahrain.

Đầu năm 2008, Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Bahrain mô tả một bầu không khí với tình trạng rối loạn âm ỉ giữa những “băng đảng tuy nhỏ nhưng bạo động” của “giới trẻ thuộc giai cấp thấp” thuộc Hồi giáo Shia và thiểu số cầm quyền Sunni.

Cùng lúc, các giới chức Hoa Kỳ có một quan điểm tích cực về vương quốc này và nhà lãnh đạo, quốc vương Hamad bin Isa Al Khalifa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG