Đường dẫn truy cập

Bạch Cung: Sức khỏe Tổng thống cải thiện, vẫn còn triệu chứng COVID nhẹ


Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn làm việc dù bị nhiễm COVID-19.
Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn làm việc dù bị nhiễm COVID-19.

Các triệu chứng COVID của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cải thiện, bác sĩ Toà Bạch Ốc cho biết ngày 22/7, một ngày sau khi ông Biden xét nghiệm dương tính trong lúc một loại biến thể phụ rất dễ lây lan đã gây ra làn sóng lây nhiễm mới ở Mỹ.

Một lá thư được công bố từ bác sĩ của Tổng thống Biden, Kevin O'Connor, cho biết ông Biden có thân nhiệt nhẹ khoảng 37,4 độ C vào đêm 21/7 nhưng phản ứng tốt với Tylenol và thở bình thường.

Điều phối viên COVID của Tòa Bạch Ốc, bác sĩ Ashish Jha nói với CNN rằng ông Biden vẫn ổn và các triệu chứng nhẹ về cơ bản cũng vẫn vậy. Ông O'Connor cho hay Tổng thống bị sổ mũi, mệt mỏi và thỉnh thoảng ho khan.

Ông Biden xét nghiệm dương tính với COVID hôm 21/7, cách ly tại Toà Bạch Ốc nhưng vẫn tiếp tục làm việc.

Vào ngày 22/7, Tòa Bạch Ốc công bố một bức ảnh chụp cảnh ông Biden mang khẩu trang đen ký văn kiện luật một ngày trước đó.

Ông O'Connor nói hai loại thuốc mà ông Biden uống, gồm Eliquis để điều trị tim đập loạn nhịp và thuốc giảm cholesterol Crestor, đang tạm thời được ngưng lại để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị bằng thuốc kháng virus Paxlovid. Ông nói aspirin liều thấp đang được thêm vào thuốc điều trị ông Biden như một loại thuốc loãng máu thay thế.

“Tổng thống đáp ứng tốt với việc chữa trị”, ông O'Connor nói.

Ông Biden bắt đầu có các triệu chứng COVID điển hình và ngay khi được chẩn đoán nhiễm virus, ông ngay lập tức được cho uống Paxlovid.

‘Cách chăm sóc tốt nhất có được’

Paxlovid, loại thuốc chống virus của Pfizer mà Tổng thống Biden đang sử dụng, đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng gần 90% nơi các bệnh nhân có nguy cơ cao nếu được sử dụng trong vòng năm ngày đầu tiên bị nhiễm COVID, nhưng cũng có liên quan đến nhiễm trùng tái phát trong một số trường hợp.

Một tỉ lệ nhỏ người cao tuổi vẫn phải nhập viện dù đã tiêm ngừa COVID và được cho uống thuốc chống virus Paxlovid.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã lưu ý rằng ông Biden dường như có sức khỏe tương đối tốt so với độ tuổi của ông, phản ánh sức khỏe của Tổng thống vào cuối năm 2021. Ông đã tạm thời ngừng dùng hai loại thuốc - một để điều trị tim đập loạn nhịp, và một loại thuốc giảm cholesterol là thuốc statin trong lúc dùng Paxlovid.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG