Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc quyết răn đe Triều Tiên, đề nghị hỗ trợ về COVID


Tổng thống Mỹ Joe Biden, trái, tham dự cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại văn phòng tổng thống ở Seoul vào thứ Bảy, ngày 21 tháng 5 năm 2022.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, trái, tham dự cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại văn phòng tổng thống ở Seoul vào thứ Bảy, ngày 21 tháng 5 năm 2022.

Tổng thống Joe Biden và tân tổng thống của Hàn Quốc ngày thứ Bảy nhất trí tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn hơn và triển khai thêm vũ khí của Mỹ nếu cần thiết để răn đe Triều Tiên, đồng thời đề nghị gửi vaccine COVID-19 và có thể gặp Kim Jong Un.

Ông Biden và ông Yoon Suk-yeol cho biết liên minh hàng thập niên của hai nước cần phát triển không chỉ để đối mặt với các mối đe dọa từ Triều Tiên mà còn để giữ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "tự do và rộng mở" và bảo vệ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hai nhà lãnh đạo hội kiến tại Seoul trong lần tiếp xúc ngoại giao đầu tiên kể từ khi tổng thống Hàn Quốc nhậm chức 11 ngày trước. Cuộc hội kiến giữa hai đồng minh diễn ra trong bối cảnh thông tin tình báo cho thấy lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đang chuẩn bị tiến hành các vụ thử hạt nhân hoặc phi đạn.

Ông Yoon trước đó đã tìm kiếm thêm những bảo đảm rằng Mỹ sẽ tăng cường sự răn đe của mình trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. Trong một tuyên bố chung, ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ phòng vệ Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết.

Hai bên nhất trí xem xét mở rộng các cuộc tập trận quân sự kết hợp, vốn đã giảm quy mô trong những năm gần đây vì COVID-19 và nỗ lực giảm căng thẳng với Triều Tiên.

Mỹ cũng hứa sẽ triển khai "khí tài chiến lược" - thường bao gồm máy bay ném bom tầm xa, tàu ngầm bắn phi đạn hoặc hàng không mẫu hạm - nếu cần thiết để răn đe Triều Tiên, theo tuyên bố.

Cả hai nhà lãnh đạo cho biết họ cam kết giải trừ hạt nhân Triều Tiên và sẵn lòng tiến hành ngoại giao với Bình Nhưỡng.

"Về việc liệu tôi có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên hay không, điều đó sẽ phụ thuộc vào việc liệu ông ấy có thành tâm hay không và ông ấy có nghiêm túc hay không," ông Biden nói trong một cuộc họp báo chung.

Ông nói Washington đã đề nghị cấp vaccine COVID-19 cho Trung Quốc và Triều Tiên, nước đang chống chọi với đợt bùng phát đầu tiên mà họ đã thừa nhận. "Chúng tôi không nhận được phản hồi," ông Biden nói.

Triều Tiên báo cáo hơn 200.000 bệnh nhân mới bị sốt ngày thứ năm liên tiếp vào ngày thứ Bảy, nhưng nước này này có rất ít vaccine hoặc phương thức điều trị hiện đại cho đại dịch.

Liên minh Mỹ-Hàn Quốc, vốn bắt đầu từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, phải phát triển hơn nữa để giữ cho vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "tự do và rộng mở," ông Biden nói.

Ông nói liên minh được xây dựng dựa trên sự chống đối việc thay đổi biên giới bằng vũ lực - dường như nhắc tới cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Tuyên bố chung kêu gọi gìn giữ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Khi được các phóng viên hỏi về phản ứng khả dĩ từ Bắc Kinh, cố vấn an ninh quốc gia Kim Sung-han của ông Yoon cho biết những vấn đề đó liên quan trực tiếp đến lợi ích quốc gia của Hàn Quốc, khi các tàu của nước này sử dụng các tuyến đường đó

"Vì vậy, tôi nghĩ rằng sẽ khó có lý do để Trung Quốc trả đũa hoặc hiểu lầm về điều này," ông nói.

Những thay đổi trong thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng đã tạo động lực mới cho Mỹ và Hàn Quốc làm sâu sắc hơn mối quan hệ của họ, ông Yoon nói, đồng thời kêu gọi hợp tác về pin điện và chất bán dẫn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG