Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tìm cách dẫn độ người mưu sát Kim Jong Un


Cư dân tại một khu phố ở Bình Nhưỡng (ảnh chụp ngày 25/4/2017 của AP)
Cư dân tại một khu phố ở Bình Nhưỡng (ảnh chụp ngày 25/4/2017 của AP)

Bình Nhưỡng sẽ tìm cách dẫn độ những người liên hệ đến điều Bắc Triều Tiên gọi là âm mưu do CIA hậu thuẫn nhằm ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong tháng trước bằng chất độc sinh hóa, một giới chức cao cấp Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên loan báo ngày 11/5.

Ông Han Song Ryol, Thứ trưởng Ngoại giao, ngày 11/5 triệu tập cuộc họp với các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bình Nhưỡng, đưa ra cáo buộc rằng CIA và cơ quan tình báo Hàn Quốc đã mua chuộc và ép một người Bắc Triều Tiên tham gia âm mưu ám sát mà Bộ Công an Bắc Triều Tiên nói đã phát hiện tháng trước.

Từ tuần trước, truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên bắt đầu loan tải tin này. Bộ Công an cam kết sẽ đưa ra ánh sáng những người nào có liên hệ đến âm mưu mà Bộ gọi là “khủng bố do nhà nước bảo trợ.”

Thứ trưởng Han, ngày 11/5 tuyên bố sẽ tiến hành yêu cầu dẫn độ các nghi can.

Bắc Triều Tiên nói nghi can chính là một người đàn ông họ Kim, cư dân Bình Nhưỡng có thời kỳ làm việc tại vùng Viễn Đông Nga. Truyền thông nhà nước nói ông có liên hệ đến ngành khai thác gỗ tại Khabarovsk , một trong những nơi người Bắc Triều Tiên có thể đi lao động ở nước ngoài.

Vẫn theo Bình Nhưỡng, một nhân viên hoạt vụ Hàn Quốc tên là Jo Ki Choi và một “điệp viên” tên là Xu Guanghai, Tổng giám đốc Công ty NAZCA Thanh Đảo, đã gặp ông Kim tại Đan Đông, trên biên giới Bắc Triều Tiên với Trung Quốc, để trao các dụng cụ thông tin liên lạc và tiền mặt. Bắc Triều Tiên còn nói thêm rằng “một người họ Han” đã huấn luyện ông Kim cách tuyển mộ đồng sự.

Thứ trưởng Han đọc một tuyên bố soạn sẵn tại buổi họp với giới ngoại giao rằng “Những kẻ khủng bố âm mưu và lập kế hoạch chi tiết về việc sử dụng chất sinh hóa, trong đó có những chất phóng xạ và những chất độc, làm phương tiện để ám sát. Những chất sinh hóa này được cung cấp với sự hỗ trợ của CIA. Còn Cơ quan Tình báo Hàn Quốc thì cung cấp những hỗ trợ cần thiết cũng như tài trợ cho việc ám sát nhà lãnh đạo tối cao của chúng tôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG