Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: CIA âm mưu ám sát Kim Jong Un


Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thanh sát các đơn vị trên đảo Jangjae và đảo Mu ngày 5/5/2017.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thanh sát các đơn vị trên đảo Jangjae và đảo Mu ngày 5/5/2017.

Bắc Triều Tiên ngày 5/5 cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và cơ quan tình báo Hàn Quốc âm mưu tấn công “nhà lãnh đạo tối cao” của nước này bằng vũ khí sinh hóa và nói rằng “mưu toan viễn vông” như vậy sẽ không bao giờ thành công.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên dâng cao trong nhiều tuần qua, do những quan ngại là Bắc Triều Tiên có thể thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu hay phóng thử nghiệm thêm phi đạn đạn đạo bất chấp những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Bắc Triều Tiên, quốc gia bị cô lập, trong tuần này cảnh cáo sự thù nghịch của Mỹ đã đẩy khu vực tới bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Bộ An ninh Quốc gia Bắc Triều Tiên ra thông cáo rằng “nỗ lực cuối cùng" của "đế quốc Mỹ" và miền Nam đã “vượt quá giới hạn”.

Thông tấn xã Bắc Triều Tiên KCNA trích thông cáo rằng: “Cơ quan Trung ương Tình báo Mỹ CIA và Tình báo Quốc gia Hàn Quốc NIS, những hang ổ xấu xa nhất trên thế giới, âm mưu tấn công nhà lãnh đạo tối cao của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và những hành động này đã tiến đến giai đoạn thi hành.”

Thông cáo nói vừa phát hiện “một nhóm khủng bố ghê tởm được CIA và NIS đưa vào Bắc Triều Tiên trên căn bản được chuẩn bị kỹ lưỡng và bí mật để thực hiện các hành động khủng bố được nhà nước bảo trợ chống lại nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên bằng cách sử dụng chất sinh hóa.”

Quân đội Hoa Kỳ cho biết Giám đốc CIA Mike Pompeo tuần này sang Hàn Quốc và có các cuộc thảo luận với lãnh đạo NIS.

Thông tấn xã Bắc Triều Tiên nói hai cơ quan tình báo Mỹ-Hàn đã mua chuộc một người Bắc Triều Tiên họ Kim và biến ông này thành “một tay khủng bố đầy hận thù chống lại lãnh đạo tối cao của Bắc Triều Tiên.”

(Nguồn AFP/NYT)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG