Đường dẫn truy cập

Phiên xử Đoàn Thị Hương: Luật sư cần thêm thời gian


Hình ảnh camera an ninh ghi lại nghi can mặc áo trắng tấn công ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur, 13/2/2017
Hình ảnh camera an ninh ghi lại nghi can mặc áo trắng tấn công ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur, 13/2/2017

Hai nữ bị cáo trong vụ ám sát công dân Bắc Triều Tiên ở Malaysia đã ra tòa lần thứ nhì hôm 13/4 ở Kuala Lumpur. Họ đều bị còng tay và mang áo chống đạn khi được đưa đến tòa, với sự hiện diện dày đặc của cảnh sát mang súng tiểu liên xung quanh.

“Phiên xử hôm nay chỉ diễn ra tầm 45 phút thôi. Như phiên xử trước, cũng chỉ lên đọc cáo trạng. Và hai bên luật sư của hai bị cáo thì đề nghị tòa cho thêm thời gian để tìm thêm bằng chứng. Diễn biến là chỉ như vậy chứ không có tranh luận hay gì hết”.
Trần Huy Hoàng, em họ Đoàn Thị Hương

Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, người Việt, và Siti Aiysah, 25 tuổi người Indonesia, bị nhà chức trách bắt cách đây hai tháng vì dính líu trực tiếp đến vụ ám sát. Nạn nhân của vụ này được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Hai phụ nữ trẻ này sẽ đối mặt với án tử hình nếu bị tòa tuyên có tội.

Bố của cô Hương, ông Đoàn Văn Thạch, và em họ cô, anh Trần Huy Hoàng, đã đến Kuala Lumpur từ ngày 10/4 để thăm cô và giải quyết một số việc liên quan đến buổi ra tòa hôm 13/4. Anh Hoàng cho VOA biết tòa chưa có động thái nào mới về hai bị cáo:

“Phiên xử hôm nay chỉ diễn ra tầm 45 phút thôi. Như phiên xử trước, cũng chỉ lên đọc cáo trạng. Và hai bên luật sư của hai bị cáo thì đề nghị tòa cho thêm thời gian để tìm thêm bằng chứng. Diễn biến là chỉ như vậy chứ không có tranh luận hay gì hết”.

Hai hãng tin Reuters và AP cho hay các luật sư của hai bị cáo nói trước tòa rằng cảnh sát Malaysia chưa hồi đáp đề nghị cung cấp bằng chứng.

Luật sư của cô Hương, ông Hisyam The, đề nghị cảnh sát cung cấp các bằng chứng như ảnh và thông tin trong hai chiếc điện thoại của cô mà họ đã thu giữ.

luật sư nói chị Hương hợp tác rất là tốt với luật sư. Và luật sư tin rằng chị Hương vô tội
Trần Huy Hoàng, em họ Đoàn Thị Hương

Ngoài ra, các luật sư còn đề nghị cung cấp bằng chứng gồm các đoạn ghi hình từ camera an ninh và lời khai của 3 nghi can người Bắc Triều Tiên đã được phép rời khỏi Malaysia hồi tháng trước. Cùng thời điểm đó, thi thể của người được cho là Kim Jong Nam cũng đã được đưa về Bắc Triều Tiên.

Luật sư Gooi Soon Seng của cô Aiysah nói với phóng viên sau phiên tòa: “Chúng tôi đã mất cơ hội kiểm tra chéo thông tin … Không nên có một phiên tòa mà chỉ có một bên được biết về các bằng chứng”.

Ông Gooi nói trong 3 nghi can được rời khỏi Malaysia, Ri Ji U, còn gọi là James, là nhân chứng chủ chốt và việc người này đã ra khỏi Malaysia “phương hại” đến việc bào chữa cho các bị can.

Luật sư Gooi nói ông e rằng 2 nữ bị cáo sẽ là những người giơ đầu chịu báng vì tất cả những người được cho là biết rõ về vụ này đều đã rời khỏi Malaysia.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar phủ nhận cảnh sát “đã gây tác hại” đến vụ này hay từ chối hợp tác với bên biện hộ. Ông nói một số bằng chứng “chỉ có thể được đưa ra trong quá trình xét xử”.

Thẩm phán đã quyết định hoãn ngày tranh tụng tới 30/5 sau khi bên công tố đề nghị có thêm thời gian để thu thập tài liệu.

Cả hai cô Hương và Aiysah đều nói với nhân viên đại sứ quán nước mình rằng họ tưởng đã tham gia một trò đùa trong một chương trình truyền hình, chứ không biết là một vụ ám sát.

Các nhà điều tra nói hai cô đã bôi chất độc VX lên mặt ông Kim tại sân bay đông người ở Kuala Lumpur. VX là chất độc gây tê liệt thần kinh bị Liên Hiệp Quốc cấm.

Bố cô Hương, ông Thạch, đã không dự phiên tòa. Ông về nước sau khi thăm con gái tại nơi giam giữ hôm 12/4. Anh Trần Huy Hoàng giải thích với VOA về việc này:

“Bố chị Hương không dự phiên tòa sáng nay vì lý do là hôm mà gặp chị Hương thì chị Hương có nói là lo lắng cho sự an toàn của bố, và yêu cầu bố chuyển từ khách sạn vào trong đại sứ quán [Việt Nam] để ở và không cần tham dự phiên tòa ngày hôm sau. Chị kêu là nếu chị thấy bố chị tham dự ở phiên tòa ngày hôm sau thì chị sẽ không yên tâm”.

Theo anh Hoàng, chỉ có ông Thạch được thăm cô Hương. Sau khi gặp con gái, ông Thạch cho anh biết cô Hương “đang rất là khỏe, trông trắng trẻo mập mạp hơn”. Ông Thạch cũng kể lại rằng con gái ông “tự tin mình không làm gì sai hết và mình vô tội”.

Trong thời gian ở Kuala Lumpur, ông Thạch và anh Hoàng đã gặp luật sư bào chữa cho cô Hương trước phiên tòa. Anh cho biết một số thông tin:

“Em không thể nói chi tiết cụ thể là luật sư làm việc như thế nào. Em chỉ có thể nói là luật sư nói chị Hương hợp tác rất là tốt với luật sư. Và luật sư tin rằng chị Hương vô tội”.

Một số luật sư dày dặn kinh nghiệm đã bình luận trên báo chí trước phiên tòa rằng bên công tố chịu gánh nặng phải chứng minh được hai yếu tố là hành động giết người và ý đồ giết người. Họ cho rằng nếu bên công tố không chứng minh được, hai cô Hương và Aiysah sẽ được thả. Các luật sư cũng ước tính trình tự xét xử có thể kéo dài tới 2 năm.

Phiên xử Đoàn Thị Hương: Luật sư đề nghị thêm thời gian tìm bằng chứng
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:04 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG