Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao tại Triều Tiên vẫn ở yên tại chỗ dù có cảnh báo


Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại một trạm kiểm soát gần khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên, ở Paju, phía bắc Seoul, 6/4/2013
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại một trạm kiểm soát gần khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên, ở Paju, phía bắc Seoul, 6/4/2013
Các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bắc Triều Tiên ngày thứ Bảy dường như ở yên tại chỗ trong các tòa đại sứ tại Bình Nhưỡng dù chính phủ công khai khuyến cáo họ nên rời khỏi thủ đô của nước này vì các lý do an ninh.

Phúc trình nhận được tại các thủ đô phương Tây từ các tòa đại sứ nước ngoài tại Bình Nhưỡng cho thấy các nhà ngoại giao xem nhẹ cảnh báo rời khỏi Bắc Triều Tiên, và hầu hết các người nước ngoài xem thông điệp cảnh báo của Bắc Triều Tiên được lưu hành hôm thứ Sáu là một động thái nhằm làm gia tăng sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã nói với các tòa đại sứ và các tổ chức quốc tế là Bình Nhưỡng chỉ có thể bảo đảm an toàn cho họ cho đến ngày 10 tháng Tư trong trường hợp có những hành động thù nghịch rõ rệt.

Nga và Anh hôm thứ Sáu cho biết không có kế hoạch di tản nhân viên tòa đại sứ.

Trong khi đó, những người Nam Triều Tiên làm việc tại khu phức hợp công nghiệp bên trong Bắc Triều Tiên-một dự án thương mại Seoul và Bình Nhưỡng ủng hộ trong nhiều năm qua-vượt biên giới trở về Nam Triều Tiên hôm thứ Bảy, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ chặn không cho người Nam Triều Tiên vào cơ sở này. Có đến 500 người Nam Triều Tiên được biết vẫn còn tại khu phức hợp công nghiệp Kaesong, nơi là nguồn lợi tức chính cung cấp đồng tiền mạnh cho Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên trong mấy tuần gần đây đã liên tục đe dọa có hành động quân sự nhắm vào Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, trừ phi thế giới bên ngoài ngưng làm áp lực đối với Bắc Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân. Bắc Triều Tiên tuyên bố có khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Dù rằng chính phủ cô lập tại miền bắc đã có những tiến bộ trong công nghệ vũ khí hạt nhân, nhưng hầu hết các chuyên gia quân sự và ngoại giao nghi ngờ về khả năng của Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công xa như thế qua biên giới.



Những nguồn tin đáng tin cậy trong vùng cho biết Bình Nhưỡng đã bố trí hai phi đạn tầm trung trên những dàn phóng lưu động gần bờ biển phía đông của nước này và các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ nói với Đài VOA là đang chuẩn bị về việc Bắc Triều Tiên phóng một phi đạn khác trong những ngày tới.

Bắc Triều Tiên sẽ kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của “cha già lập quốc” Kim Il Sung, vào ngày 15 tháng 4, với những phô trương và lễ hội cũng như trình diễn sức mạnh quân sự của nước này. Ông Kim Il Sung lãnh đạo quốc gia cộng sản từ năm 1948 cho đến khi ông qua đời vào năm 1994. Cháu nội ông, Kim Jong Un, hiện cầm quyền tại Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG