Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên rút hơn 50.000 công nhân khỏi Kaesong


Công nhân Hàn Quốc chở hàng từ khu công nghiệp Kaesong về đến văn phòng hải quan ở Paju, ngày 8/4/2013.
Công nhân Hàn Quốc chở hàng từ khu công nghiệp Kaesong về đến văn phòng hải quan ở Paju, ngày 8/4/2013.
Bắc Triều Tiên hôm nay loan báo rút hơn 50.000 công nhân ra khỏi Kaesong - khu công nghiệp chung với Nam Triều Tiên, cắt đứt mối liên hệ cuối cùng với Seoul. Trong khi đó, chính phủ Nam Triều Tiên đưa ra những tin tức trái ngược nhau về việc Bình Nhưỡng chuẩn bị thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư giữa lúc tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về từ Seoul.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay trích lời ông Kim yang Gon, một giới chức cấp cao của đảng đương quyền, nói rằng tất cả mọi hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong sẽ tạm ngưng để chờ chính phủ quyết định về vấn đề mở cửa lại hay đóng cửa vĩnh viễn cơ sở này.

Xướng ngôn viên đài truyền hình Trung ương nói rằng những hành động hiếu chiến của Nam Triều Tiên đã làm cho khu công nghiệp không thể hoạt động bình thường.

Nam Triều Tiên có hơn 500 nhân viên làm việc tại khu công nghiệp nằm ngay phía bắc của Lằn ranh Quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên. Những người này hôm nay tiếp tục trở về miền nam.

Tại một cuộc họp ngày hôm nay, Bộ trưởng Tài chánh Nam Triều Tiên Hyun Oh Seok nói rằng quyết định của Bình Nhưỡng gây thiệt hại cho cả hai nước và là một hành động phi lý.

Ông Seok nói: "Người đứng đầu bộ tài chánh ở Seoul nói rằng việc Bắc Triều Tiên ngăn không cho nhân viên Nam Triều Tiên vào khu công nghiệp Kaesong là một việc kỳ quái, làm cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và trung bình ở khu phức hợp này gánh chịu thêm nhiều thiệt hại."

Xe chở tên lửa của Bắc Triều Tiên trong một cuộc diễu hành quân sự hàng năm tại Quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng.
Xe chở tên lửa của Bắc Triều Tiên trong một cuộc diễu hành quân sự hàng năm tại Quảng trường Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng.
Loan báo rút công nhân của Bắc Triều Tiên được đưa ra trong lúc Seoul và Washington đang lo ngại là Bắc Triều Tiên có thể phóng một hoặc hai phi đạn tầm trung và cũng có thể đang chuẩn bị để thực hiện một vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Hôm nay, các nhà lập pháp Nam Triều Tiên đã hỏi Bộ trưởng Bộ Thống nhất Ryoo Kihl Jae về những hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Ryoo Kihl Jae nói rằng có dấu hiệu về những hoạt động chuẩn bị tại địa điểm Punggye, nhưng ông không thể tiết lộ thêm những vấn đề liên quan tới hoạt động tình báo.

Tuy nhiên, không lâu sau đó Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên nói rằng họ không nhận thấy dấu hiệu như vậy.

Punggye là nơi mà hồi tháng hai Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 trong vòng 7 năm.

Những vụ thử nghiệm hạt nhân đó, cùng với những vụ phóng phi đạn đạn đạo tầm trung và tầm xa, vi phạm các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc.

Hồi gần đây Bắc Triều Tiên cho biết họ có thể dùng plutonium hoặc uranium để chế tạo bom hạt nhân và đã phát triển một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để có thể gắn vào một phi đạn. Nhưng hầu hết các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng chưa có được khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Ông Kim Min Seok, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên, cho biết miền nam đang chuẩn bị để ứng phó với những hành vi gây hấn của Bình Nhưỡng.

Ông Kim cho biết Nam Triều Tiên đang giữ thái độ bình tĩnh và theo dõi sát những hành động của miền bắc thông qua nhiều hệ thống khác nhau và đang chuẩn bị để đáp trả những hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã cho phép lực lượng tự vệ của nước họ bắn rơi bất kỳ phi đạn nào của Bắc Triều Tiên bay qua không phận của nước họ. Đây là lần đầu tiên Tokyo cho phép bắn rơi phi đạn Bắc Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng loan báo kế hoạch phóng thử nghiệm phi đạn.

Mỹ đang xem xét tới việc điều động các máy bay trinh sát không người lái Global Hawk đến căn cứ không quân Misawa ở miền bắc Nhật Bản để theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên.
Mỹ đang xem xét tới việc điều động các máy bay trinh sát không người lái Global Hawk đến căn cứ không quân Misawa ở miền bắc Nhật Bản để theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận là Hoa Kỳ đang xem xét tới việc điều động các máy bay trinh sát không người lái Global Hawk đến căn cứ không quân Misawa ở miền bắc Nhật Bản để theo dõi tình hình ở Bắc Triều Tiên.

Tuần trước, các giới chức ở Bình Nhưỡng thông báo cho 24 phái bộ ngoại giao nước ngoài là họ nên xem xét tới việc triệt thoái nhân viên sứ quán vì an toàn của những nhân viên này sẽ không được bảo đảm sau ngày 10 tháng tư.

Trong khi đó, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Nam Triều Tiên, Đại tướng James Thurman, đã hủy bỏ kế hoạch về nước để điều trần trước quốc hội trong tuần này. Các giới chức quân đội Mỹ nói rằng Tướng Thurman cần có mặt ở bán đảo Triều Tiên trong lúc tình hình ở đây đang có những diễn biến phức tạp.

Hôm qua, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Martin Demsey cho biết ông không tin là Bắc Triều Tiên sắp sửa thực hiện các hành động quân sự, nhưng ông không thể làm ngơ trước những lời đe dọa của Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG