Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên nới rộng địa điểm hạt nhân Yongbyong


Ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên rõ ràng đã cho nới rộng gấp đôi một địa điểm tinh luyện uranium Yongbyon.
Ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên rõ ràng đã cho nới rộng gấp đôi một địa điểm tinh luyện uranium Yongbyon.
Một trung tâm nghiên cứu ở Mỹ cho biết Bắc Triều Tiên rõ ràng là đã nới rộng gấp đôi một địa điểm tinh luyện uranium trong một nỗ lực nhằm tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân.

Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế hôm thứ tư cho biết những kiến trúc mới ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon giúp cho Bắc Triều Tiên có thể tăng gấp đôi số máy ly tâm để tinh luyện uranium.

Bắc Triều Tiên tiết lộ chương trình tinh luyện uranium của họ cách nay 3 năm. Họ cho biết nhà máy này có 2.000 máy ly tâm dùng để sản xuất uranium được tinh luyện ở mức thấp nhằm sản xuất điện lực.

Một số các nhà phân tích tỏ ý nghi ngờ về tuyên bố đó.

Phúc trình của Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế nói rằng uranium dùng để chế tạo vũ khí có thể đã được sản xuất tại nhà máy Yongbyon, hoặc uranium do nhà máy này sản xuất có thể được tinh luyện thêm tại một địa điểm bí mật.

Các nước Tây phương tin rằng chương trình uranium sẽ giúp cho Bắc Triều Tiên có được một cách thức dễ dàng hơn để chế tạo thêm vũ khí hạt nhân. Họ cũng tin rằng Bình Nhưỡng có đủ plutonium để chế tạo từ 6 đến 12 quả bom hạt nhân.

Phúc trình của Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế dựa trên những hình ảnh chụp từ vệ tinh mà họ nói là cho thấy hoạt động xây dựng tòa nhà đặt máy ly tâm đã bắt đầu từ tháng 3 năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG