Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên gọi những trừng phạt của LHQ là 'tội ác'


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un cùng các giới chức quân đội theo dõi một buổi diễn tập đạn thật, với nhiệm vụ tấn công hai đảo DaeYeonpyeong và Baengnyeong của Nam Triều Tiên.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un cùng các giới chức quân đội theo dõi một buổi diễn tập đạn thật, với nhiệm vụ tấn công hai đảo DaeYeonpyeong và Baengnyeong của Nam Triều Tiên.
Bắc Triều Tiên đã viết thư cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tố cáo tổ chức quốc tế này là phạm “tội ác” khi chấp nhận các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào nước này vì cuộc thí nghiệm hạt nhân của họ hồi tháng Hai. Thông tín viên đài VOA Margaret Besheer tường thuật từ Liên Hiệp Quốc.

Trong một bức thư đề ngày 9-3-2013 và được Liên Hiệp Quốc cống bố vào thứ Sáu, (15-3), Bộ Ngoại Giao chính phủ Bình Nhưỡng thông báo cho Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng nghị quyết của hội đồng hôm 7-3 nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới vì chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một “tội ác”, và đã tạo ra thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên nói rằng, nghị quyết trừng phạt mới nhất là bằng chứng rõ ràng rằng 15 quốc gia trong Hội đồng Bảo an “đã lạm dụng trong việc thi hành chính sách thù nghịch của Hoa Kỳ nhắm vào Bình Nhưỡng. Và gọi Hoa Kỳ là 'tên trùm tội phạm.'”

Chính phủ Bình Nhưỡng nói rằng, họ đã “bị ép buộc" thực hiện cuộc thí nghiệm hạt nhân này, mà Hội đồng Bảo an cho là đã vi phạm các nghị quyết của quốc tế.

Thêm vào với việc lên án và bác bỏ những nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an, nhắn mục đích ngăn chặn Bắc Triều Tiên khỏi sở đắc thêm kỹ thuật hạt nhân và phi đạn đạn đạo, Bắc Triều Tiên nói rằng họ sẽ thực hiện “các biện pháp phản lại mạnh hơn,” và nếu Hoa Kỳ chọn chiến tranh thì Bắc Triều Tiên sẽ sẵn sàng và sẽ chiến đấu tới thắng lợi cuối cùng.”

Trong những tuần lễ mới đây, các giới chức Hoa Kỳ đã nhiều lần nói rằng ngôn từ thù nghịch và hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên sẽ đưa nước này theo chiều hướng sai lầm. Lên tiếng tại Hội Châu Á ở thành phố New York hôm thứ Hai, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Tom Doniolon đã chỉ trích những tuyên bố mới đây của Bình Nhưỡng:

“Những tuyên bố của Bắc Triều Tiên có thể là quá đáng – nhưng theo chính sách của Hoa Kỳ thì không có gì phải nghi ngờ là Hoa Kỳ tin tưởng ở khả năng của mình để bảo vệ và ứng phó với mối đe dọa Hoa Kỳ và các đồng minh do Bắc Triều Tiên đưa ra.”

Ông Doniolon nói rằng, những đe dọa từ phía Bắc Triều Tiên bao gồm việc sử dụng võ khí có sức tàn phá đại quy mô, và việc chuyển võ khí hay vật liệu hạt nhân cho các quốc gia khác hay những thực thể phi quốc gia khác. Ông nói rằng, những hành động như vậy sẽ được coi như một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ và các đồng minh, và Hoa Kỳ sẽ bắt Bình Nhưỡng chịu trách nhiệm về những hậu quả này.

Nghị quyết hôm mùng 7 tháng Ba của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được chấp thuận với sự ủng hộ của Trung Quốc, là nước đồng minh chính của Bắc Triều Tiên. Thêm vào với những trừng phạt vì các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của chính phủ Bình Nhưỡng, còn có những trừng phạt mới về hạn chế du hành và kiểm soát chặt chẽ hơn việc nhập khẩu các mặt hàng sang trọng vào Bắc Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG