Đường dẫn truy cập

TT Trump cương với Hàn, nhu với Hoa


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới đây chỉ trích Hàn Quốc về vấn đề THAAD và thương mại có thể dẫn đến rạn nứt trong liên minh Seoul-Washington, đặc biệt là như xu hướng hiện nay, nếu ứng cử viên cấp tiến Lee Jae-in giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tuần tới.

Hôm Chủ Nhật, ông H. R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, dường như đã làm nhẹ đi yêu cầu mới đây Tổng thống Trump là Hàn Quốc phải trả 1 tỷ đô la Mỹ cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) đang được triển khai ở phía đông nam bán đảo Triều Tiên .

Chia sẻ chi phí quốc phòng

Vào Chủ nhật, ông McMaster trao đổi với ông Kim Kwan-jin, Trưởng Văn phòng An ninh Quốc gia tại Hàn Quốc, về sự phản đối mạnh của chính phủ Seoul đối với thỏa thuận về THAAD năm ngoái, theo đó Hoa Kỳ sẽ triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD và còn Hàn Quốc phải cung cấp địa điểm triển khai, cơ sở hạ tầng và cả chịu chi phí hoạt động.

Theo một tuyên bố của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, hai cố vấn an ninh quốc gia "tái khẳng định" rằng thỏa thuận THAAD vẫn không thay đổi nhưng ông McMaster giải thích yêu cầu của ông Trump việc Hàn Quốc phải trả 1 tỷ đô la chi phí THAAD là "phù hợp với mong đợi của công chúng Mỹ về việc chia sẻ gánh nặng chi phí quốc phòng với các đồng minh."

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, ôngTrump đã chỉ trích mạnh mẽ Hàn Quốc và các đồng minh khác vì đã chi trả ít hơn mức chi phí an ninh hợp lý, trong khi đó hưởng lợi an ninh nhiều hơn từ các lực lượng Mỹ đóng tại nước họ.

Theo Hiệp ước về quy chế các lực lượng Mỹ-Hàn (SOFA), chi tiêu quốc phòng sẽ đươc gia hạn vào năm 2019. Theo quy định của SOFA hiện này thì Seoul trả hơn 866 triệu đôla/ năm cho chi phí của hơn 28.000 lính Mỹ trú đóng tại Hàn Quốc, bao gồm các căn cứ quân sự, hệ thống vũ khí tiên tiến triển khai trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về việc liệu Seoul có sẵn sàng tăng đáng kể khoản đóng góp quốc phòng để đáp ứng yêu cầu 1 tỉ đô la của ông Trump khi đàm phán hiệp ước SOFA mới vào năm tới.

Khen ngợi Trung Quốc

Ngoài việc yêu cầu Hàn Quốc trả 1 tỷ đô la cho hệ thống THAAD, tuần trước ông Trump cũng phàn nàn trong một cuộc phỏng vấn về thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Hàn mà ông gọi là "khủng khiếp", và cho biết "chúng ta sẽ đàm phán lại hoặc chấm dứt thỏa thuận đó".

Những lời chỉ trích của ông Trump về một đồng minh quan trọng trong khu vực tương phản với lời khen ngợi của ông về việc Trung Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế để kiềm chế Bắc Triều Tiên không thực hiện các cuộc thử hạt nhân tiếp theo. Tổng thống Trump cũng nói rằng ông sẽ thưởng cho việc hợp tác của Bắc Kinh bằng cách bãi bỏ tuyên bố khi vận động tranh cử của ông rằng Trung Quốc nước thao túng tiền tệ.

Ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Face The Nation của đài truyền hình CBS: "Bạn có thể tưởng tượng nếu tôi nói [với Trung Quốc]: Này, tình hình với Bắc Triều Tiên thế nào rồi? Chúng tôi sẽ tuyên bố rằng quý vị là một tay thao túng tiền tệ vào ngày mai đấy nhé."

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống đã gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là một "tay thông minh", có khả năng kiểm soát quyền lực của một chế độ đàn áp trong khi tuổi còn trẻ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG