Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác đề nghị tái tục các cuộc sum họp gia đình


Ông Kim Sung-bok gặp lại con gái Kim Hee Seok ở Bắc Triều Tiên (trái) tại Núi Kim Cương, ngày 3/11/2010.
Ông Kim Sung-bok gặp lại con gái Kim Hee Seok ở Bắc Triều Tiên (trái) tại Núi Kim Cương, ngày 3/11/2010.
Bắc Triều Tiên bác bỏ đề nghị của Nam Triều Tiên tái sum họp các gia đình bị chia cách trong cuộc chiến tranh những năm 1950.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye đề nghị những cuộc sum họp, được tổ chức lần cuối cùng vào năm 2010, diễn ra vào cuối tháng này trong dịp Tết Âm lịch.

Tuy nhiên ngày hôm nay, Thông tấn xã Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên nêu lên một cuộc tập trận chung thường lệ giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên như là một lý do khiến cho những cuộc sum họp không thể thực hiện được.

Thông tấn xã này trích lời các giới chức nói rằng việc sum họp gia đình có thể được thảo luận nếu Nam Triều Tiên sẵn sàng nói chuyện về “những đề nghị của phiá Bắc Triều Tiên.”

Bình Nhưỡng đã tìm cách liên kết việc sum họp với việc tái tục các tour du lịch của người Nam Triều Tiên đến khu nghỉ mát Núi Kim Cương.

Seoul ngưng các tour du lịch vào năm 2008 sau khi Bắc Triều Tiên bắn chết một du khách Nam Triều Tiên tại khu vực này.

Miền Bắc nghèo khổ mong muốn mở lại khu nghỉ mát vì đó là một nguồn tiền mặt có giá trị. Tuy nhiên Nam Triều Tiên nhất mực cho rằng vấn đề Núi Kim Cương phải được giải quyết riêng rẽ không liên hệ gì đến việc sum họp gia đình.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên ngày hôm nay tỏ ý tiếc vì đề nghị của miền Nam bị bác bỏ. Họ hối thúc miền Bắc “chứng tỏ sự thành thật qua hành động, thay vì chỉ dùng lời nói” để cải thiện mối quan hệ hai bên.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un kêu gọi tăng tiến mối quan hệ Liên Triều trong thông điệp Năm mới của ông như thường lệ. Tuy nhiên, thông điệp này cũng gồm có lời đe dọa chiến tranh hạt nhân.

Năm ngoái, hai nước Triều Tiên đồng ý tái tục các cuộc sum họp gia đình, trước khi miền Bắc hủy bỏ vì cho rằng miền Nam có những hành động thù nghịch.

Chương trình sum họp gia đình bắt đầu vào năm 2000, tiếp theo sau một hội nghị thượng đỉnh Liên Triều có tính chất lịch sử.

Chương trình này đã giúp sum họp khoảng 17.000 người bị chia cách trong khoảng 6 thập niên vì cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG