Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Mỹ nên bỏ ‘định kiến thiên lệch’ về Trung Quốc


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Trung Quốc nói nước này hy vọng Hoa Kỳ có thể bỏ định kiến của mình và nhìn Trung Quốc một cách khách quan, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi một liên minh mở rộng để kiểm soát những ảnh hưởng “bất lợi” của Bắc Kinh ở châu Á.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói với các nhà báo hôm 19/10 rằng Trung Quốc kiên định ủng hộ trật tự quốc tế trong đó Liên Hiệp Quốc đóng vai trò cốt lõi.

Trước đó, hôm 18/10, trong bài phát biểu về chính sách ngoại giao của Mỹ đối với Ấn Độ tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington trước khi đi thăm nước này, ông Tillerson nói chính quyền của ông Trump muốn hợp tác sâu rộng với New Delhi và ông lên án Trung Quốc là nước đã phá hoại trật tự thế giới, xâm phạm chủ quyền của các quốc gia láng giềng và tỏ ra vô trách nhiệm với các chính sách kinh tế ‘cá lớn nuốt cá bé’ của mình.

Ngoại trưởng Mỹ nói “các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trực tiếp thách thức luật pháp quốc tế và các chuẩn mực của cả Mỹ lẫn Ấn Độ”.

CNN dẫn lời ông Tillerson nói mặc dù Hoa Kỳ mong muốn có một mối quan hệ xây dựng với Trung Quốc, nhưng sẽ không khoanh tay đứng yên đối nếu Trung Quốc “phá hoại chủ quyền của các nước láng giềng và gây bất lợi cho Hoa Kỳ và các nước bạn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG