Đường dẫn truy cập

Tập nói TQ tiếp tục mở cửa, tăng cải cách tài chính


Chủ tịch TQ Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc ĐH Đảng CS TQ, 18/10/2017
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc ĐH Đảng CS TQ, 18/10/2017

Chủ tịch Trung Quốc nói hôm 18/10 nước này sẽ tăng cường cải cách kinh tế và tài chính, mở cửa thị trường hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, cùng lúc xem xét chuyển từ tăng trưởng tốc độ cao sang chất lượng cao.

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh cải cách có định hướng thị trường về tỷ giá hối đoái cũng như hệ thống tài chính, và để cho thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ các nguồn lực, ông Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản quan trọng tổ chức 5 năm 1 lần.

Ông nói: "Chính phủ sẽ đơn giản hóa các quy định và thủ tục cản trở thị trường thống nhất và cạnh tranh công bằng, hỗ trợ phát triển các công ty tư nhân và kích thích hoạt động của tất cả các thành phần thị trường". Đồng thời, ông cam kết mở cửa khu vực dịch vụ của Trung Quốc cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, trong khi bày tỏ ủng hộ cải cách thị trường và các công ty tư nhân, ông Tập cũng kêu gọi có các công ty nhà nước lớn hơn và mạnh hơn.

Chính phủ sẽ "thúc đẩy việc tăng cường, cải thiện và mở rộng vốn nhà nước, ngăn ngừa hiệu quả sự thất thoát tài sản nhà nước, cải cách sâu các doanh nghiệp nhà nước, phát triển nền kinh tế đa sở hữu và phát triển các công ty đẳng cấp thế giới cạnh tranh toàn cầu", ông Tập nói.

Nhưng cùng lúc ông Tập sẵn sàng cho nhiệm kỳ 5 năm thứ nhì, các chủ doanh nghiệp nước ngoài và các nhà phân tích ngày càng tin rằng tự do hoá thị trường chỉ được xem là thứ yếu so với cách tiếp cận chính sách kinh tế đặt trọng tâm vào nhà nước của ông cũng như việc ông tập trung vào sự ổn định.

Trung Quốc cũng nên tăng cường tiêu dùng làm nền tảng cho phát triển kinh tế, ông Tập nói, và nước này sẽ tăng quy mô tầng lớp trung lưu cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị.

Ông nói thêm chiến dịch của Bắc Kinh nhằm kiềm chế mức nợ cao và dư thừa công nghiệp sẽ tiếp tục là một phần trong cải cách cơ cấu ở phía cung.

Ông Tập cũng đề xuất mục tiêu phát triển Trung Quốc thành nước hiện đại hóa "cơ bản", có động lực là đổi mới vào năm 2035 và là "đại cường quốc" hiện đại vào năm 2050.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng điều đó cho thấy chính phủ nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhắm đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức cao vừa phải trong những năm tới, nếu như vậy, có thể số nợ lớn của nước này còn tăng thêm nữa.

ANZ ước tính thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc quy ra đôla thực tế sẽ tăng trung bình 6,6 %/năm từ năm 2017 trở đi để trở thành một "nền kinh tế đổi mới" và đến năm 2035 sẽ sánh ngang với mức phát triển của Hàn Quốc hiện nay.

ANZ nói thêm rằng tỷ lệ tăng trưởng cần phải không thấp hơn 4,9% trong giai đoạn từ nay đến 2050 thì Trung Quốc mới trở thành một "nền kinh tế hiện đại hóa" - theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới về các nước có thu nhập cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG