Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ nói có thể ngăn chặn Đài Loan độc lập


Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ khả năng dùng vũ lực quân sự để "thu hồi" Đài Loan.
Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ khả năng dùng vũ lực quân sự để "thu hồi" Đài Loan.

Trung Quốc có quyết tâm, niềm tin và khả năng ngăn chặn bất cứ nỗ lực nào của Đài Loan tự trị tuyên bố độc lập, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu hôm 18/10, khiến Đài Loan phản bác rằng chỉ có người dân mới có thể quyết định tương lai của họ.

Trung Quốc coi Đài Loan vẫn luôn tự hào về dân chủ là một tỉnh cách biệt và chưa bao giờ từ bỏ khả năng sử dụng vũ lực để đưa đảo này nằm trong sự kiểm soát của Trung Quốc.

"Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai, bất kỳ tổ chức nào, hoặc bất cứ đảng phái chính trị nào, vào bất cứ lúc nào hoặc dưới bất kỳ hình thức nào, chia tách bất kỳ lãnh thổ nào của Trung Quốc khỏi Trung Quốc", ông Tập nói trước hơn 2.000 đại biểu trong lễ khai mạc đại hội Đảng Cộng sản kéo dài một tuần. Lời phát biểu này nhận được tràng vỗ tay dài nhất trong toàn bài diễn văn kéo dài 3 tiếng rưỡi của ông.

"Chúng ta có quyết tâm, sự tự tin và khả năng đánh bại các nỗ lực ly khai hòng có Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào", ông Tập nói với cử tọa, trong đó có khoảng 300 người thuộc Giải phóng quân Nhân dân.

Tống thống Đài Loan Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân tiến ủng hộ độc lập nói bà muốn hòa bình với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ tự do và dân chủ của Đài Loan.

Tại Đài Bắc, Hội đồng chuyên trách quan hệ với đại lục của nội các nói chỉ có 23 triệu người Đài Loan mới có toàn quyền quyết định tương lai của họ.

"Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia có chủ quyền", hội đồng nói, sử dụng tên chính thức của Đài Loan.

Việc bảo tồn hệ thống dân chủ của Đài Loan là một giá trị cốt lõi của Đài Loan, hội đồng nói, đáp trả bài phát biểu của ông Tập.

Bà Thái và chính phủ của bà đã kiềm chế và không khiêu khích đối với Trung Quốc, nhưng lâu nay vẫn kiên quyết bảo vệ an ninh và phẩm giá của Đài Loan.

Ông Tập nói Trung Quốc tôn trọng "hệ thống xã hội và lối sống hiện tại" của Đài Loan.

Ông nói thêm: "Ghi nhận thực tế lịch sử ... rằng cả hai bên đều thuộc về một Trung Quốc, và kế đến là hai bên chúng ta có thể tiến hành đối thoại để thông qua thảo luận mà giải quyết những mối quan ngại của người dân hai bên, và không chính đảng nào tại Đài Loan sẽ gặp bất kỳ khó khăn nào khi tiến hành trao đổi với đại lục".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG