Đường dẫn truy cập

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hội đàm qua đường truyền video với người đồng cấp Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân hôm 31/1 đã tổ chức một cuộc gọi qua đường truyền video với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu, trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng trước.

Việc bổ nhiệm cựu Tư lệnh Hải quân được đưa ra sau khi người tiền nhiệm của ông, Lý Thượng Phúc, không xuất hiện trước công chúng hồi tháng 8 năm ngoái, gây nghi ngờ về chính sách ngoại giao quân sự của Trung Quốc.

Ông Đổng nói với ông Shoigu rằng quân đội Trung Quốc và Nga sẽ "thúc đẩy quan hệ quân sự song phương lên mức cao hơn nữa, nhằm đóng vai trò lớn hơn nữa trong việc duy trì an ninh và ổn định toàn cầu", theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Ông Đổng nói thêm rằng quân đội cả hai nước sẽ "kiên quyết ứng phó với các thách thức toàn cầu và tiếp tục tăng cường niềm tin chiến lược lẫn nhau".

Vai trò của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc là trở thành bộ mặt đại diện của Quân đội Giải phóng Nhân dân trong mối quan hệ với giới truyền thông và các lực lượng vũ trang khác.

Mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Trung Quốc và Nga đã trở thành mục tiêu chú ý của phương Tây, đặc biệt là sau cuộc xâm lược của Nga vào nước láng giềng Ukraine năm 2022, điều mà Trung Quốc đã từ chối lên án.

Các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc không cung cấp viện trợ vũ khí sát thương cho các nỗ lực trên chiến trường của Nga.

Quân đội cả hai nước đã tổ chức các cuộc tập trận chung trên không và trên biển ở Biển Nhật Bản vào tháng 7, trong khi Hàn Quốc phải điều động máy bay chiến đấu khi máy bay quân sự Trung Quốc và Nga tiến vào vùng phòng không của nước này vào tháng trước.

Một yếu tố quan trọng trong công việc của ông Đổng là hợp tác với quân đội Hoa Kỳ để giảm nguy cơ xung đột ở Đài Loan và Biển Đông.

Các cuộc đàm phán quân sự cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ đã được nối lại vào tháng 12 sau khi bị đình chỉ hơn một năm do tranh cãi về Đài Loan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG