Đường dẫn truy cập

Ông Putin và ông Tập bác bỏ 'sự can thiệp' của Mỹ, ca ngợi mối quan hệ song phương


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Điện Kremlin cho biết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện qua điện thoại hôm 8/2 và cả hai đều bác bỏ điều mà họ gọi là sự can thiệp của Mỹ vào công việc của các nước khác.

Trợ lý Điện Kremlin Yury Ushakov đã cung cấp thông tin chi tiết về cuộc gọi trong một cuộc họp báo với các phóng viên, nói rằng hai nhà lãnh đạo đã bàn về việc tạo ra một "trật tự thế giới đa cực, công bằng hơn" trước những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm kiềm chế cả hai đối thủ lớn nhất của Washington.

Ông Ushakov nói rằng ông Putin và ông Tập sẽ tiếp tục có "sự tương tác cá nhân chặt chẽ" nhưng hiện tại không có kế hoạch cho các chuyến thăm lẫn nhau.

Trung Quốc và Nga đã trở nên thân thiết hơn và mở rộng quan hệ thương mại trong những năm gần đây khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt đối với cả hai nước, đặc biệt là Moscow sau khi nước này xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Ông Putin và ông Tập đã gặp nhau hai lần vào năm ngoái trong khi thương mại Trung Quốc-Nga đạt 218,2 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, đạt được mục tiêu mà hai nước đặt ra vào năm 2019 trước một năm so với kế hoạch.

Trong khi đó, Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc vào năm 2023, dữ liệu của Trung Quốc cho thấy vào tháng trước.

Ông Ushakov cho biết, hai nước sẽ tiếp tục thực hiện các dự án năng lượng chung vào năm 2024.

Ông Putin và ông Tập cũng thảo luận về tình hình ở Ukraine và giải pháp xung đột ở Trung Đông, đồng thời cùng quan điểm về những xung đột đó, ông nói nhưng không nêu chi tiết. Ông Ushakov nói rằng Nga ủng hộ chính sách của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Moscow và Bắc Kinh ngày càng thực hiện giao dịch bằng đồng rúp và nhân dân tệ trong khi họ dần dần loại bỏ giao dịch bằng đô la Mỹ. Ông Putin và ông Tập nhấn mạnh trong cuộc gọi của họ rằng điều quan trọng là phải xây dựng "cơ sở hạ tầng tài chính để đảm bảo độ tin cậy thanh toán", ông Ushakov nói.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết rằng ông Tập đã nói với ông Putin rằng hai nước nên theo đuổi sự phối hợp chiến lược chặt chẽ và bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mỗi nước. Ông Tập cho biết cả hai bên cần kiên quyết phản đối sự can thiệp vào công việc nội bộ của các thế lực bên ngoài.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG