Đường dẫn truy cập

Nhóm chiến hạm Mỹ nay hướng đến Bán đảo Triều Tiên


Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson (CVN 70) di chuyển trên Ấn Độ Dương, ngày 15/4/2017.
Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson (CVN 70) di chuyển trên Ấn Độ Dương, ngày 15/4/2017.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư bác bỏ cáo buộc cho rằng thông báo về vị trí của nhóm hàng không mẫu hạm tác chiến của Mỹ là lừa dối. Nhóm chiến hạm này trước đó được cho là sẽ đến bán đảo Triều Tiên, nhưng thực tế lại di chuyển theo hướng ngược lại.

Việc Mỹ điều nhóm chiến hạm đến khu vực là để cho thấy quyết tâm của Washington trước những đe dọa từ Bắc Triều Tiên của lãnh tụ Kim Jong Un.

Nhưng ngược lại, diễn biến này đã gây ra thêm một vu tranh cãi chính trị ở Washington, lần này mang những yếu tố quốc tế.

Sự việc bắt đầu hồi tuần trước, khi quân đội Mỹ ra thông báo nói rằng họ “điều nhóm tàu sân bay Carl Vinson” từ Singapore “về hướng bắc” nhắm đến bán đảo Triều Tiên.

Một ngày sau, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis giải thích các lý do cơ bản đưa đến quyết định này:

“Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tự do di chuyển ở mọi nơi trên Thái Bình Dương. Tàu Carl Vinson trên đường hướng lên phía bắc, nơi chúng tôi cho rằng sự có mặt của hàng không mẫu hạm Carl Vinson là cần thiết vào thời điểm này.”

Truyền thông báo chí hiểu thông báo đó có nghĩa là nhóm chiến hạm này trực chỉ Bán đảo Triều Tiên.

Ám chỉ đó càng được củng cố bởi phát biểu của Tổng thống Donald Trump trong cùng ngày tại cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox Business.

Ông Trump nói: “Chúng tôi phái đi một nhóm chiến hạm rất mạnh. Nhóm chiến hạm có tàu ngầm rất mạnh.”

Vấn đề đã nổi lên khoảng hơn một tuần sau khi nhóm chiến hạm này đi theo hướng ngược lại, rời xa Bán đảo Triều Tiên khoảng 5.000 kilômét.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer đã biện minh cho chuyện bày và bác bỏ việc Tổng thống Trump đánh lừa dư luận.

Ông Spicer nói: “Tổng thống nói rằng chúng tôi điều một hạm đội về hướng bán đảo Triều Tiên. Đó là sự thật. Việc đó đã diễn ra và vẫn đang diễn ra.”

Phát ngôn viên Spicer thay vào đó đã đổ lỗi cho các phóng viên báo chí rằng đáng lẽ họ đã phải xác nhận thông tin đó với Ngũ giác đài:

“Quý vị hỏi tại sao tôi không biết vấn đề này rõ hơn. Tôi không biết. Đó là chuyện lẽ ra cần phải hỏi bên Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) hoặc bên Bộ Quốc phòng.”

Trong khi đó, các giới chức Ngũ giác đài xác nhận rằng hàng không mẫu hạm cuối cùng đã đi về hướng Bán đảo Triều Tiên, và có thể sẽ đến nơi trước cuối tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG