Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn, khúc xương khó nuốt trong bầu cử Nam Hàn


Từ trái sang, bà Sim Sang-jung, ứng viên của đảng cánh tả Công Lý; ông Hong Joon-pyo, ứng viên của đảng bảo thủ Tự do; ông Yoo Seung-min, ứng viên của đảng bảo thủ Bareun; ông Moon Jae-in, ứng viên của đảng tự do Dân chủ; và ông Ahn Cheol-soo, ứng viên đảng Nhân dân.
Từ trái sang, bà Sim Sang-jung, ứng viên của đảng cánh tả Công Lý; ông Hong Joon-pyo, ứng viên của đảng bảo thủ Tự do; ông Yoo Seung-min, ứng viên của đảng bảo thủ Bareun; ông Moon Jae-in, ứng viên của đảng tự do Dân chủ; và ông Ahn Cheol-soo, ứng viên đảng Nhân dân.

Tuần này, các ứng viên tổng thống Hàn Quốc tranh luận về cách điều phối mối quan hệ với đồng minh Mỹ, cũng như cách đối phó với những căng thẳng đang gia tăng về mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Hàn.

Bầu cử tổng thống Hàn Quốc, dự kiến ​diễn ra vào ngày 9/5, bất ngờ xảy ra do cựu Tổng thống Park Geun-hye bị luận tối với cáo buộc dính vào vụ tai tiếng tham nhũng trị giá nhiều triệu đô la. Bà Park hiện đang bị bắt và đã bị truy tố hình sự vì nhận hối lộ.

Trong một cuộc tranh luận tổng thống ở Seoul vào hôm thứ Tư, 19/4, các ứng cử viên lớn của đảng đã chỉ ra rằng Hàn Quốc có thể làm gì để giải quyết sự bất ổn giữa việc phát triển vũ trang hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên và những lời cảnh báo liên tục của chính quyền Mỹ rằng Washington sẽ đơn phương xem xét việc sử dụng quân đội chống lại một hành động khiêu khích đe dọa an ninh Hoa Kỳ của chính quyền Bình Nhưỡng.

Sau cuộc luận tội của bà Park thuộc phe bảo thủ, hai đối thủ là ứng viên tổng thống hàng đầu trong các cuộc thăm dò dư luận đều là những người ủng hộ phe tự do muốn tăng cường đối thoại với Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in, ứng viên nổi trội của Đảng Dân Chủ, nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với các biện pháp chế tài khắc nghiệt chống lại Bình Nhưỡng và liên minh quân sự mạnh mẽ với Hoa Kỳ, và nói bất kỳ sự khác biệt so với chính sách Hoa Kỳ có thể được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao mang tính xây dựng.

Tất cả các ứng viên, cả tự do và bảo thủ, đều đồng ý với chính quyền Trump rằng Trung Quốc phải tăng áp lực lên đồng minh Bình Nhưỡng, nước phụ thuộc vào kinh tế của Trung Quốc. Nhưng các ứng viên có mục đích khác nhau về việc gia tăng các lệnh trừng phạt đối với lãnh đạo Kim Jong Un.

Các ứng viên hàng đầu của Nam Hàn ủng hộ các lệnh trừng phạt như là cách để thuyết phục Bắc Hàn tiến hành các cuộc đàm phán đa phương để có thể tăng cường viện trợ phát triển, đầu tư đổi lấy sự nhượng bộ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, nhà phân tích Đông Bắc Á, Daniel Pinkston, thuộc Đại Học Troy ở Seoul, nói rằng dù có bất cứ sự khác biệt nào có thể nảy sinh giữa một chính phủ thiên về cánh tả ở Seoul và những nhà lãnh đạo cứng rắn tại thủ đô Washington, đồng minh lâu năm của Hàn Quốc, cũng sẽ được tiếp tục thống nhất bởi các lợi ích chung và một kẻ thù chung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG