Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi quan ngại về vụ bãi chức lãnh đạo đảng cầm quyền


Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi gặp Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann tại Yangon, ngày 9/4/2013.
Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi gặp Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann tại Yangon, ngày 9/4/2013.

Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi hôm nay lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc bãi nhiệm hồi tuần trước không cho Chủ tịch quốc hội Shwe Mann giữ vị trí người đứng đầu đảng cầm quyền Myanmar.

Phát biểu trong kỳ họp cuối của các nhà lập pháp trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây, bà Aung San Suu Kyi mô tả việc phế truất ông Shwe Mann khỏi chức vụ lãnh đạo đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển là phi dân chủ.

Bà nói ‘Những gì đang diễn ra không phải là điều chúng ta nhìn thấy từ một nền dân chủ hiệu quả.’

Ông Shwe Mann hiện vẫn giữ chức chủ tịch quốc hội, nhưng đang đối mặt trước một sức ép khác của một số thành viên quốc hội có thể dẫn tới khả năng ông bị đặt vấn đề.

Bà Aung San Suu Kyi hôm nay khẳng định đề nghị đó là ‘nực cười’. Hôm qua bà đã gặp ông Shwe Mann. Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của bà Suu Kyi muốn cải cách hiến pháp.

Theo lịch trình, Miến Điến sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 8/11. Đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên kiểu này kể từ khi sự cai trị của quân đội trong nhiều chục năm chấm dứt vào năm 2011.

Tổng thống Thein Sein, người truất phế ông Shwe Mann trong nỗ lực củng cố quyền lực chính trị trước cuộc bầu cử, không ra tái tranh cử trong tư cách là một ứng viên của quốc hội nhưng vẫn có thể là một người được đề cử cho vị trí Tổng thống.

Chiếu theo quy quy định của hiến pháp, bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Toàn quốc vì Dân chủ, không được ra tranh cử Tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG