Đường dẫn truy cập

TT Myanmar kêu gọi di tản khỏi đồng bằng trong khi lũ dâng


Một người đàn ông chèo thuyền gần ngôi nhà bị ngập lụt ở Nyaung Tone, đồng bằng châu thổ Irrawaddy, khoảng 100 km về phía tây nam Yangon, Myanmar ngày 5/8/2015.
Một người đàn ông chèo thuyền gần ngôi nhà bị ngập lụt ở Nyaung Tone, đồng bằng châu thổ Irrawaddy, khoảng 100 km về phía tây nam Yangon, Myanmar ngày 5/8/2015.

Tổng thống Myanmar kêu gọi di tản những vùng trũng trong khu vực đồng bằng sông Irrawaddy của đất nước, trong khi lũ lụt lớn trên khắp cả nước tiếp tục ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người.

Trong một bài diễn văn phát sóng hôm thứ Năm, Tổng thống Thein Sein nói rằng những khu vực nằm gần sông Irrawaddy đang lâm nguy và con sông đang dâng nước lên cao "trên mức nguy hiểm."

Khoảng 6,2 triệu người sống ở vùng này, nơi mà sông Irrawaddy và những con sông khác phân nhánh tỏa khắp vùng đồng bằng và đổ ra biển.

Bộ An sinh Xã hội, Cứu trợ và Tái định cư cho biết lũ lụt do mưa gió mùa ào ạt vào tuần trước đã làm thiệt mạng ít nhất 81 người và ảnh hưởng đến hơn 250.000 người.

Bốn khu vực đã được tuyên bố là vùng thảm họa với lũ lụt trên diện rộng.

Tại Kuala Lumpur hôm thứ năm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington sẽ cung cấp 600.000 đôla viện trợ để giúp đỡ những nạn nhân lũ lụt ở Myanmar. Nhật Bản cam kết viện trợ 150.000 đôla, trong khi Việt Nam đang cung cấp nước sạch trị giá 20.000 đôla.

Những tổ chức cứu trợ và tình nguyện viên nói với Ban Tiếng Miến Điện của VOA rằng nhân viên cứu trợ đang chật vật tiếp cận một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Văn phòng Điều phối Viện trợ Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc ở Yangon cho biết cơ quan này đang cố gắng tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng.

Lãnh tụ đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi hôm thứ Năm đăng một video lên Facebook kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ nhiều hơn, nhấn mạnh mùa mưa năm nay vẫn chưa dứt.

Bà cũng bày tỏ lo ngại rằng lũ lụt lớn ở nhiều nơi khắp cả nước có thể được sử dụng như một cái cớ để làm suy yếu cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG