Đường dẫn truy cập

TT Myanmar loại trừ các giới chức hàng đầu của đảng đương quyền


Tại đại hội đảng hồi đầu tuần này, Tổng thống Thein Sein loan báo sẽ không tái tranh cử cho chức vụ đại biểu quốc hội nhưng ông vẫn có thể được đề cử lại cho chức vụ tổng thống.
Tại đại hội đảng hồi đầu tuần này, Tổng thống Thein Sein loan báo sẽ không tái tranh cử cho chức vụ đại biểu quốc hội nhưng ông vẫn có thể được đề cử lại cho chức vụ tổng thống.

Tổng thống Myanmar Thein Sein vừa thực hiện một cuộc thanh trừng trong hàng ngũ lãnh đạo của đảng đương quyền giữa lúc chỉ còn vài tháng là tới ngày tổng tuyển cử. Thông tín viên Steve Herman tường thuật từ Từ trung tâm tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok.

Trong một hành động bất ngờ, được xem là một phần của vụ tranh giành quyền hành ở Myanmar, chủ tịch Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên hiệp (USDP), ông Shwe Mann, đã bị loại trừ.

Ông Maung Maung Htay, thư ký ban chấp hành trung ương của USDP, đã tuyên đọc loan báo đó và nói rằng đảm nhiệm hai chức vụ Chủ tịch đảng và chủ tịch quốc hội cùng một lúc là một gánh nặng quá lớn cho ông Shwe Mann.

Chính khách lão thành này trong quá khứ từng cho biết ông muốn làm ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Chủ tịch Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên hiệp (USDP), ông Shwe Mann, đã bị loại trừ.
Chủ tịch Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên hiệp (USDP), ông Shwe Mann, đã bị loại trừ.

Ông Yan Myo Thein, một nhà bình luận chính trị độc lập, nói với đài VOA rằng tất cả những nhân vật lãnh đạo đảng bị thanh trừng đều là những người có đầu óc cải cách.

"Cho nên tất cả những nhân vật lãnh đạo này đều có quan hệ rất tốt với bà Aung San Suu Kyi và Liên minh Dân chủ Toàn quốc. Đó chính là lý do vì sao mối quan hệ đó là một trong các yếu tố đưa tới việc loại bỏ những nhân vật cấp cao này ra khỏi đảng."

Cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 là cuộc bầu cử đầu tiên trong nhiều thập niên ở Myanmar kể từ khi chế độ cai trị của phe quân nhân chấm dứt vào năm 2011.

Ông Min Zaw Oo thuộc Trung tâm Hoà bình Myanmar cho biết ông không nghĩ là sự thay đổi bất ngờ trong hàng ngũ lãnh đạo của đảng đương quyền sẽ ảnh hưởng nhiều tới cuộc tổng tuyển cử.

"Ngày bầu cử sẽ không thay đổi. Tất cả những thứ khác cũng sẽ giữ nguyên. Tôi không nhận thấy một sự thay đổi đáng kể trong thời gian trước ngày bầu cử."

Tại đại hội đảng hồi đầu tuần này, Tổng thống Thein Sein loan báo ông sẽ không tái tranh cử cho chức vụ đại biểu quốc hội nhưng ông vẫn có thể được đề cử lại cho chức vụ tổng thống.

Đảng USDP tiên đoán họ sẽ giành được thắng lợi trong cuộc đầu phiếu mà hiện giờ đã có các ứng cử viên thuộc 90 đảng ghi danh tranh cử.

Lãnh tụ đảng đối lập chính, bà Aung San Suu Kyi, không thể trở thành tổng thống do một điều khoản trong hiến pháp loại bà ra ngoài vì hai người con trai của bà có quốc tịch nước ngoài.

Đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của người phụ nữ đoạt giải Nobel Hoà bình này sẽ dự tranh cho hầu hết các ghế trong quốc hội và theo dự liệu sẽ giành được thắng lợi lớn tại cơ quan lập pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG