Đường dẫn truy cập

Bà Park Geun-hye phủ nhận cáo buộc tham nhũng


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói chuyện với phóng viên tại Dinh Ngói Xanh ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 01/01/2017.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói chuyện với phóng viên tại Dinh Ngói Xanh ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 01/01/2017.

Tổng thống bị luận tội của Hàn Quốc đã có cuộc gặp hiếm hoi với các phóng viên hôm Chủ nhật, 1/1/2017, để phủ nhận những cáo buộc rằng bà đã thông đồng với người bạn lâu năm là Choi Soon-sil để tống tiền và trục lợi từ các tập đoàn Hàn Quốc.

Đây là lần đầu tiên bà Park nói chuyện với giới truyền thông kể từ khi bị quốc hội luận tội vào ngày 9/12/2016.

Bà nói với các phóng viên có chọn lọc rằng những lời cáo buộc là "bịa đặt và dối trá" và rằng bà "hoàn toàn bị oan".

Theo biên bản cuộc gặp được văn phòng của bà cung cấp, bà Park nói: "Vấn đề này đang được điều tra, vì vậy tôi không thể giải thích chi tiết, những lời giải thích của tôi có thể làm cho cả hai bên gặp rắc rối, nhưng tôi có thể đảm bảo với quý vị là tôi đã không bao giờ lập âm mưu với bất cứ ai hay làm bất cứ điều gì để trao ân huệ cho ai đó, cho dù chỉ là chút ít".

Bà Park đã xin lỗi rất nhiều lần và đã khẳng định các việc làm của bà đều vì lợi ích quốc gia. Bà khẳng định bà chưa bao giờ vụ lợi cá nhân trong 18 năm làm công việc nhà nước.

Hình ảnh của bà tổng thống là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và liêm khiết đã sụp đổ vì những cáo buộc là người bạn lâu năm của bà, tên là Choi, đã bí mật lợi dụng mối quan hệ gần gũi với bà Park để buộc các tập đoàn Hàn Quốc đóng góp gần 65 triệu đôla cho hai tổ chức mập mờ, cùng lúc tuồn một phần số tiền đó và các hợp đồng phụ béo bở cho các công ty thuộc sở hữu của bà ta cũng như của bạn bè.

Bà Choi hiện đang bị giam giữ trong quá trình xét xử.

Toà bảo hiến đang xem xét việc luận tội, quá trình này có thể kéo dài đến sáu tháng. Nếu tòa án khẳng định việc luận tội là đúng, sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng hai tháng kể từ khi tòa ra phán quyết.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn tiếp nhận quyền đứng đầu chính phủ sau khi bà Park bị luận tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG