Đường dẫn truy cập

Người Việt đông thứ nhì trong số người nước ngoài sống ở Hàn Quốc


Chuyên gia tâm lý Lê Khanh cho biết hệ thống gia đình và cách sống của người Hàn Quốc cũng giống người Việt Nam, cho nên người Việt Nam qua Hàn Quốc sống thì không cảm thấy lạc lõng lắm.
Chuyên gia tâm lý Lê Khanh cho biết hệ thống gia đình và cách sống của người Hàn Quốc cũng giống người Việt Nam, cho nên người Việt Nam qua Hàn Quốc sống thì không cảm thấy lạc lõng lắm.

Truyền thông Hàn Quốc hôm 27/12 cho hay lần đầu tiên trong 16 năm, số người Việt sống tại Hàn Quốc đã vượt qua người Mỹ khiến Việt Nam trở thành sắc dân đông thứ nhì trong các cộng đồng nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc.

Theo số liệu từ Văn phòng Nhập cư Hàn Quốc, tính đến ngày 30/11, số lượng người Việt hiện đang sống tại Hàn Quốc là 147.295 người (chiếm 7,4 % số người nước ngoài). Đứng đầu là người Trung Quốc với số lượng 1 triệu người (chiếm 50%). Người Mỹ trở thành sắc dân đông thứ 3 với 140.337 người (7%).

Kể từ khi văn phòng này bắt đầu thu thập các số liệu thống kê về người nước ngoài vào năm 2000, đây là lần đầu tiên số lượng người Việt vượt mức người Mỹ trong hai tháng liên tiếp.

Các giới chức di trú nói tỷ lệ người Việt cao ở Hàn Quốc chủ yếu là do công nhân đến Hàn Quốc lao động và phụ nữ Việt Nam kết hôn với đàn ông Hàn Quốc.

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh của Việt Nam nói với VOA rằng có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc người Việt Nam ồ ạt sang Hàn Quốc:

“Thứ nhất là về phong tục, hệ thống gia đình và cách sống của người Hàn Quốc cũng giống người Việt Nam, tức là sau Trung Quốc, cho nên người Việt Nam qua Hàn Quốc sống thì không cảm thấy lạc lõng lắm. Thứ hai, kinh tế Hàn Quốc tương đối cao, nên người Việt Nam qua Hàn Quốc làm việc có được thu nhập tốt, có thể gửi về nuôi gia đình được, tương đương với đi Úc hay đi Mỹ. Chứ còn nếu qua những vùng khác thì kinh tế không tốt bằng thì có thể thu nhập không tốt bằng. Thứ ba là về vấn đề xã hội, người Hàn Quốc họ cũng có nhu cầu lấy vợ người Việt Nam. Họ ưa thích người Việt Nam vì người Việt Nam hiền, dễ bảo, chấp nhận tình trạng gia trưởng của người đàn ông, cho nên người phụ nữ Việt Nam sang Hàn Quốc rất dễ thích nghi với gia đình ở Hàn Quốc”.

Theo Văn phòng nhập cư Hàn Quốc, người Việt Nam hiện chiếm 28% trong tổng số các cuộc hôn nhân đa chủng tộc tại Hàn Quốc. Tính đến cuối tháng 11, có khoảng 152.000 cặp Việt – Hàn kết hôn, xếp vị trí thứ hai, chỉ sau Trung Quốc với 37%.

Tính về số lao động nước ngoài tại Hàn Quốc, Việt Nam cũng đứng thứ nhì với 8%, so với người Trung Quốc chiếm 43% trong tổng số.

Người Việt đông thứ nhì trong số người nước ngoài sống ở Hàn Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:34 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG