Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc mở phiên điều trần đầu tiên luận tội tổng thống


Các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc trong buổi điều trần đầu tiên luận tội Tổng thống Park Geun-Hye, tại Tòa án Hiến pháp ở Seoul, 22/12/2016.
Các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc trong buổi điều trần đầu tiên luận tội Tổng thống Park Geun-Hye, tại Tòa án Hiến pháp ở Seoul, 22/12/2016.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm thứ Năm 22/12 đã khởi sự thảo luận về cuộc biểu quyết tại quốc hội để luận tội Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park có thể sẽ trở thành tổng thống Hàn Quốc dân cử đầu tiên bị truất phế.

Bà Park bị kết tội trong cuộc biểu quyết ở quốc hội hôm 9/12 với tỷ lệ cao hơn dự kiến, sau khi bà bị cáo buộc là thông đồng với một người bạn để tăng sức ép với các doanh nghiệp lớn, buộc các tập đoàn này đóng góp tài chính cho các quỹ phi lợi nhuận hỗ trợ các sáng kiến của tổng thống.

Thân phụ của bà Park đã cai trị Hàn Quốc trong suốt 18 năm sau vụ đảo chính năm 1961.

Bà Park bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng bà đã có hành động sai trái, tuy nhiên bà ngỏ lời xin lỗi vì sự bất cẩn trong mối quan hệ bạn bè với bà Choi Soon-sil, hiện cũng đang bị truy tố.

Hôm thứ Năm, cả bà Park lẫn bà Choi đều không xuất hiện trước tòa khi các thẩm phán quyết định nhận các tài liệu điều tra của bên công tố. Đây là một thất bại đối với nhóm luật sư biện hộ cho bà Park, vốn đã tìm cách ngăn chặn việc này.

Mặc dù đã bị tước các quyền hạn của tổng thống, bà Park về mặt chính thức, vẫn giữ chức vụ này và dinh tổng thổng.

Bà Park đang ở giữa một nhiệm kỳ 5 năm sẽ chấm dứt vào tháng 2 năm 2018.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG