Đường dẫn truy cập

Ba người Israel bị bắn chết tại một khu định cư Do thái


An ninh Israel được triên khai tại cổng vào khu định cư Har Adar gần Jerusalem, ngày thứ Ba 26/7/2017.(AP Photo/Mahmoud Illean)
An ninh Israel được triên khai tại cổng vào khu định cư Har Adar gần Jerusalem, ngày thứ Ba 26/7/2017.(AP Photo/Mahmoud Illean)

Một người Palestine đã nổ súng vào một nhóm người Israel tại cổng vào một khu định cư Do thái ở gần cổ thành Jerusalem. Cảnh sát cho hay 3 người Israel bị thiệt mạng, gồm một cảnh sát biên giới và hai nhân viên an ninh. Một người thứ tư bị thương.

Kẻ tấn công đã bị các lực lượng an ninh bắn chết. Người này được xác nhận là một người đàn ông 37 tuổi, là cha của 4 đưa con, xuất thân từ một ngôi làng ở kế cận.

Người đàn ông vũ trang đã đến khu định cư Do thái cùng với một nhóm người lao động Ả rập. Cảnh sát trưởng Israel Roni Alsheikh cho biết người này có giấy phép làm việc tại khu định cư, điều đó có nghĩa là ông ta không được coi là một mối đe dọa an ninh.

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu quy lỗi cho “sự khích động có hệ thống của người Palestine” về vụ bạo động này.

Ông Netanyahu kêu gọi Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas hãy “lên án vụ tấn công chứ đừng biện minh cho bạo lực.”

Ông Abbas lãnh đạo một chính quyền tương đối ôn hòa trên vùng bờ Tây, nhưng đối thủ của ông, nhóm chủ chiến Hamas đang nắm quyền ở dải Gaza, đã nhanh chóng lên tiếng ca ngợi vụ nổ súng.

Người phát ngôn của Hamas, ông Hazem Qassem, nói đây là “một phản ứng thường tình trước những tội ác của quân Israel chiếm đóng.”

Vụ tấn công xảy ra tại một thời điểm nhạy cảm về mặt tôn giáo và chính trị. Israel đang ăn mừng Ngày lễ Thánh, và đặc sứ Mỹ Jason Greenblatt vừa tới nơi để mở các cuộc đàm phán riêng rẽ với lãnh đạo Israel và lãnh đạo Palestine nhằm hồi sinh các cuộc đàm phán đã tan vỡ cách đây 3 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG