Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Công an ‘sốt ruột’, sẵn sàng cử đoàn công tác sang Anh


Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.
Đại tướng Tô Lâm-Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm, vừa có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel vào chiều 30/10 và đề nghị phía Anh tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo hộ công dân nếu xác định có nạn nhân là người Việt, đồng thời cho biết Bộ này đã sẵn sàng cử đoàn công tác sang Anh để phối hợp điều tra và xác minh danh tính nạn nhân.

“Tại cuộc điện đàm, hai bên đã cùng nhau trao đổi một số vấn đề có liên quan, thống nhất nhiều nội dung quan trọng trong công tác phối hợp làm rõ vụ việc”, trang tin điện tử của Bộ này cho hay.

Cũng liên quan đến vụ 39 người chết trong xe tải đông lạnh ở Essex, Anh, trong đó nghi có nhiều nạn nhân người Việt, công an tỉnh Hà Tĩnh trong cùng ngày đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” trên địa bàn tỉnh này.

Cho tới nay, đã có 10 gia đình ở Hà Tĩnh trình báo mất liên lạc với người thân đang trên đường sang Anh, công an Hà Tĩnh cho biết trên trang thông tin điện tử.

Trong khi đó, công an tỉnh Nghệ An cho hay đã có 21 trường hợp trên địa bàn tỉnh bị mất liên lạc với người thân đi sang Anh.

Trả lời báo Dân Việt hôm 31/10, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng-Người phát ngôn của Bộ Công an, cũng khẳng định phái đoàn của Việt Nam cũng đã “sẵn sàng” nhưng phía Anh “chưa thể giải quyết các thủ tục hành chính cho mình đi được nên mình cũng chưa thể sang ngay”.

Người phát ngôn Bộ công an nói thêm rằng Bộ trưởng “sốt ruột lắm rồi” nhưng vẫn phải phụ thuộc vào phía đối tác. Dự kiến, phía Anh sẽ trả lời cho Việt Nam sớm nhất là từ 31/10 – 1/11, theo lời Thiếu tướng Xô.

Ông Xô cho biết phía Anh áp dụng tiêu chuẩn của Interpol trong công tác nhận dạng, nghĩa là phải có ADN, mẫu máu, mẫu tóc vì khuôn mặt và vân tay của các nạn nhân có thể bị biến dạng trong điều kiện âm 25 độ của container đông lạnh.

Vì vậy, các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn đang tiến hành lấy mẫu ADN của người thân những gia đình trình báo có người mất tích để gửi sang Anh giúp cho công tác nhận dạng thi thể.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng bác bỏ thông tin có bất cứ đoàn công tác nào của Anh đến Việt Nam làm việc trực tiếp với các gia đình nghi có con là nạn nhân chết tại Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG