Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ cứu xét chi thêm cứu trợ corona


Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Steven Mnuchin.
Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Steven Mnuchin.

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Steven Mnuchin ngày 10/6 tuyên bố sẽ nghiêm chỉnh cứu xét các khoản cứu trợ thêm gửi trực tiếp tới các cá nhân trong giai đoạn kế tiếp của luật cứu trợ vì virus corona. Ông cho biết thêm các ngân quỹ này cũng nhắm giúp các lãnh vực đang gặp khó khăn để mở cửa trở lại, bao gồm khách sạn và ngành du lịch.

Điều trần trước Ủy ban của Thượng viện lo về các doanh nghiệp nhỏ, ông Mnuchin nói Bộ Tài chánh cũng có kế hoạch đưa ra hướng dẫn mới trong tuần này để nới lỏng các qui định cấm những chủ tiệm có án hình sự trong 5 năm qua không được tiếp cận các khoản vay của Chương trình Bảo vệ Tiền Lương.

Lệnh cấm này sẽ giảm xuống còn 3 năm, và ông Mnuchin nói ông sẵn sàng nới lỏng những qui định thêm nữa.

Ông Mnuchin nói ông “hoàn toàn” tin là một vòng trợ cấp liên bang vì virus corona nữa sẽ cần thiết, trong đó có những biện pháp tạo công ăn việc làm. Cho đến nay, Quốc hội đã thông qua ba đạo luật virus corona tổng cộng khoảng 3.000 tỉ đô la trong các chương trình, bao gồm khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, chi trả cho các cá nhân, tiền cho các cơ quan chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ cho thị trường tín dụng Dự trữ Liên bang.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nghiêm chỉnh xem xét liệu có cấp thêm tiền hỗ trợ trực tiếp để kích thích nền kinh tế hay không, nhưng tôi nghĩ đây sẽ là việc giúp mọi người trở lại làm việc.”

Bộ trưởng Tài chánh, người thương thuyết hầu hết các chương trình với các nhà lãnh đạo Quốc hội, cũng nói ông sẵn sàng “thay đổi mục đích sử dụng” một số ngân quỹ chưa dùng.

Khi được hỏi là ông sẽ cứu xét cho phép sử dụng khoảng tiền 130 tỉ đô la còn lại trong Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) để tái thiết những cơ sở thương mại bị thiệt hại trong những cuộc biểu tình mới đây hay không, ông Mnuchin nói ông sẽ cứu xét ý kiến này.

Ông dè dặt chống lại việc vội vã ban hành đạo luật thứ tư vào lúc nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại. Tuy nhiên một số lãnh vực còn chậm trong việc tái mở cửa, trong đó có các nhà hàng và những ngành có liên hệ đến du lịch, có thể cần phải được giúp đỡ thêm, ông nói.

“Những doanh nghiệp nhỏ và nhiều doanh nghiệp lớn, trong một số ngành chắc chắc cần được giúp đỡ thêm,” ông Mnuchin nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG