Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ lên tiếng về vụ tấn công rocket ở Iraq


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 7/3 cho biết Mỹ sẽ thực hiện những gì được coi là cần thiết để bảo vệ các lợi ích của mình, sau một cuộc tấn công bằng rocket xảy ra tuần trước nhắm vào căn cứ không quân Ain al-Sada của Iraq, nơi các lực lượng Mỹ, liên quân và Iraq đồn trú.

Trả lời trên chương trình “This Week” của kênh ABC, ông Austin cho biết Hoa Kỳ đang thúc giục Iraq nhanh chóng điều tra vụ việc tại căn cứ nằm tại tỉnh Anbar ở miền tây và xác định thủ phạm.

Các quan chức Mỹ cho biết vụ việc giống với một cuộc tấn công của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn.

“Chúng tôi sẽ tấn công, nếu đó là điều chúng tôi nghĩ cần phải làm, vào thời điểm và địa điểm do chính chúng tôi lựa chọn. Chúng tôi để nghị quyền được bảo vệ các binh sĩ của mình”, ông Austin nói.

Khi được hỏi liệu Iran đã được chuyển thông điệp rằng hành động trả đũa của Mỹ sẽ không gây ra một sự leo thang, ông Austin nói rằng Iran hoàn toàn có khả năng đánh giá cuộc tấn công và các hoạt động của Mỹ.

“Một lần nữa, điều họ nên rút ra từ việc này là chúng tôi sẽ bảo vệ quân đội của mình và phản ứng của chúng tôi sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng. Nó sẽ thích hợp”, ông Austin nói. “Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ chọn làm những điều đúng đắn”.

Không có báo cáo nào về thương tích của các binh sĩ Mỹ sau vụ tấn công nhưng một nhân viên hợp đồng dân sự Mỹ đã tử vong vì “cơn đau tim” trong khi trú ẩn để tránh rocket.

Các quan chức Iraq cho biết 10 quả rocket đã rơi xuống căn cứ, nhưng Ngũ Giác Đài tỏ ra thận trọng hơn khi nói rằng có 10 "tác động" và cho biết các quả rocket dường như đã được bắn từ nhiều địa điểm ở phía đông căn cứ, nơi cũng đã bị nhắm mục tiêu hồi năm ngoái trong một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo trực tiếp từ Iran.

Tháng trước, lực lượng Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở tại một điểm kiểm soát biên giới ở Syria do các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn bao gồm Kata’ib Hezbollah và Kata’ib Sayyid al-Shuhada.

VOA Express

XS
SM
MD
LG