Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng các nước ASEAN ủng hộ lập quỹ chống đại dịch


Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN dự phiên họp đặc biệt của Hội đồng Điều hợp ở Vientiane, Lào, ngày 20/2/2020.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN dự phiên họp đặc biệt của Hội đồng Điều hợp ở Vientiane, Lào, ngày 20/2/2020.

Bộ trưởng ngoại giao các nước Đông Nam Á ủng hộ việc thiết lập một quỹ khu vực để đối phó với đại dịch virus corona và thảo luận về một hội nghị thượng đỉnh qua video của lãnh đạo ASEAN với các đối tác Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao ở Manila ngày 10/4 nói các Bộ trưởng Ngoại giao của 10 nước thành viên ASEAN đã kết nối bằng video ngày 9/4 trong một cuộc họp do Việt Nam chủ trì.

Các Bộ trưởng ủng hộ một vài bước tập thể để chống đại dịch, trong đó có việc thiết lập một quỹ đáp ứng COVID-19 ASEAN, chia sẻ thông tin và chiến lược và cách thức giảm bớt ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đối với dân chúng và nền kinh tế, Bộ Ngoại giao Philippines nói trong một thông cáo.

Bộ này không cho biết chi tiết, ba nhà ngoại giao Đông Nam Á nói với AP với điều kiện ẩn danh vì không có quyền thảo luận về hội nghị cấp cao này.

Trong cuộc thảo luận ngày 9/4, Bộ trưởng Ngoại giao Phillipine Teodoro Locsin Jr. nhấn mạnh đến tầm quan trọng giữ gìn hòa bình và ổn định tại Biển Đông giữa cơn dịch bệnh, Bộ Ngoại giao Philippine cho biết thêm.

Philippines đã tỏ tình đoàn kết với Việt Nam sau khi một tàu đánh cá Việt Nam bị tàu tuần duyên Trung Quốc đâm chìm tại vùng biển tranh chấp gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

Việt Nam và Philippines và hai nước thành viên khác của ASEAN là Brunei và Malaysia cũng đang tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và Đài Loan tại một trong những hải lộ chiến lược bận rộn nhất thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG