Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tử vong covid sắp đạt đỉnh; New York nhiều ca nhiễm nhất thế giới


TT Donald Trump tại cuộc họp báo về dịch COVID-19 tại Tòa Bạch Ốc, ngày 9/4/2020, ở thủ đô Washington.
TT Donald Trump tại cuộc họp báo về dịch COVID-19 tại Tòa Bạch Ốc, ngày 9/4/2020, ở thủ đô Washington.

Ít nhất có 16.686 người chết vì COVID-19 ở Hoa Kỳ - gần phân nửa là ở New York. Trong tổng số 466.299 ca nhiễm được xác nhận trên toàn quốc, khoảng 162.000 trường hợp là ở New York , đài CNN trích dẫn các số liệu của Đại học Johns Hopkins vào sáng ngày 10/4/20 cho biết.

Số ca tử vong hàng ngày tại Hoa Kỳ sẽ lên tới đỉnh vào khoảng ngày Chủ nhật tuần này, theo mô hình của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc Đại Học Washington ở Seattle.

Ước lượng 60.415 người sẽ chết vì dịch COVID-19 tại Hoa Kỳ vào tháng 8 năm nay, nếu các chính sách giãn cách xã hội tiếp tục được duy trì cho tới tháng Năm. Con số dự báo vừa kể đã giảm so với con số 82.000 được dự đoán hồi đầu tuần này.

Bản tin của CNN và BBC đều cho rằng tiểu bang New York giờ có số ca nhiễm cao nhất, so với bất kỳ nước nào.

BBC đưa tin số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận đã tăng vọt 10.000 ca lên tới tổng cộng 159.937 ca, đặt New York trên Tây Ban Nha với 153.000 ca, và Ý, 143.000 ca.

Trung Quốc, nơi virus Corona xuất phát hồi năm ngoái, ghi nhận tất cả 82.000 ca.

Hoa Kỳ báo cáo hơn 463.000 ca nhiễm, gần 16.700 ca tử vong. Trên toàn cầu số ca nhiễm đã vượt qua 1,6 triệu ca, với hơn 96.000 ca tử vong, theo báo NYT vào sáng ngày 10/4, mặc dù số liệu này thay đổi từng giờ.

Mặc dù thành phố New York bây giờ dẫn đầu thế giới về số các ca nhiễm, nhưng số tử vong ở New York, 7000 ca, vẫn thấp hơn Tây Ban Nha (15.500 ca), và Ý (18.000 ca). Số tử vong ở Trung Quốc do nhà nước TQ đưa ra là 3.300 ca.

Số tử vong tại New York trong ngày thứ Tư tăng 799 ca, số cao kỷ lục trong 3 ngày liên tiếp. Tuy nhiên con số các bệnh nhân nhập viện tại New York đã giảm trong hai ngày liên tiếp, còn 200 ca.

Thống đốc New York Andrew Cuomo nói đây là dấu hiệu cho thấy biện pháp giãn cách xã hội mang lại kết quả. Ông mô tả vụ bột phát dịch Covid-19 là một “vụ nổ không tiếng vang vọng trong mọi tầng lớp xã hội, mà nạn nhân bị chọn một cách ngẫu nhiên, tương tự như trong vụ khủng bố ngày 11/9.”

“Hy vọng là chúng ta sẽ mở cửa lại, sớm, sớm, rất sớm. Tôi hy vọng thế”.
Tổng Thống Donald Trump

TT Trump muốn sớm mở cửa kinh tế

Đối mặt với nạn thất nghiệp phi mã, thị trường chứng khoán chao đảo, chính phủ của TT Trump đang thúc đẩy để sớm mở cửa kinh tế, có thể vào ngày 1/5, theo báo Washington Post.

Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng chấm dứt tình trạng phong tỏa sớm có thể mang tới thảm họa cho Mỹ, nước đang đứng đầu thế giới về con số ca nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Bệnh Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm, hôm thứ Sáu nói trước khi mở cửa lại, ông muốn thấy ‘có dấu hiệu rõ rệt’ là nước Mỹ ‘rõ ràng đang đi đúng hướng, và tiến vững chắc theo hướng đó’.

Đài CNN dẫn lời BS Fauci:

“Con virus sẽ quyết định mở cửa kinh tế lúc nào thì phù hợp.”

“Con virus sẽ quyết định mở cửa kinh tế lúc nào thì phù hợp.”
Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bẹnh truyền nhiễm


Ông khuyến cáo nước Mỹ chớ nên ngưng các biện pháp giãn cách xã hội một cách quá vội vã, bởi vì làm như vậy, kể như “chúng ta sẽ lại rơi lại vào tình thế cũ”.

Hôm thứ Năm, TT Trump nói tại một cuộc họp báo “hy vọng là chúng ta sẽ mở cửa lại, sớm, sớm, rất sớm. Tôi hy vọng thế”.

Đa số các chuyên gia y tế đều nhấn mạnh rằng trước khi đưa công nhân viên trở lại làm việc, phải nới rộng chương trình xét Covid-19, hơn xa những gì đang làm nếu muốn tránh các vụ lây nhiễm bùng phát trở lại.

Nhưng TT Trump nói chương trình xét nghiệm rộng rãi “sẽ không bao giờ xảy ra” tại Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, TT Trump nói sự kiện 2 triệu người Mỹ đã được xét nghiệm là một bước ngoặt trong cuộc đấu tranh chống đại dịch toàn cầu do virus SARS-CoV2 gây ra.

Tuy nhiên 2 triệu người được xét nghiệm tương đương với .61% dân số Mỹ gồm 330 triệu người, không thấm vào đâu so với các nước khác, như Ý (1.4%), hay Nam Triều Tiên (0.9%),

Trả lời câu hỏi liệu chính phủ của ông có tính mở cửa lại nền kinh tế mà không có một chương trình xét nghiệm tương đối đầy đủ hay không, TT Trump nói chương trình đó ‘có thì tốt’ nhưng ‘không cần thiết’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG