Đường dẫn truy cập

Bộ Quốc phòng Mỹ phát biểu về Châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định “không ban hành lệnh rút khỏi bán đảo Triều Tiên,” đồng thời lên tiếng báo động về “thái độ xấu” của Trung Quốc mà ông nói đã gia tăng kể từ khi bắt đầu đại dịch virus corona.

Phát biểu về Châu Á từ Ngũ Giác Đài, ông Esper ngày 21/7 để ngỏ khả năng giảm bớt quân tại Hàn Quốc trong tương lai, nói rằng Ngũ Giác Đài sẽ tiếp tục cứu xét điều chỉnh mức độ binh sĩ tại mỗi bộ chỉ huy, tại mỗi chiến trường để đảm bảo hữu hiệu hóa lực lượng Mỹ.

Tờ Wall Street Journal tuần trước loan tin Ngũ Giác Đài đang lên kế hoạch giảm bớt lực lượng tại Hàn Quốc dưới mức hiện nay là 28.500 người, trong lúc hai nước chưa đả thông bế tắc về yêu cầu của Tổng thống Donald Trump rằng Seoul phải tăng mạnh chi trả cho quân đội Mỹ trú đóng tại Hàn Quốc.

Về vấn đề Trung Quốc, Bộ trưởng Esper ngày 21/7 chỉ trích “thái độ xấu” của quân đội Trung Quốc gần đây làm gia tăng những lo ngại trên toàn khu vực.

“Chúng ta chứng kiến việc này gia tăng trong 6 tháng qua kể từ khi COVID-19 xảy ra,” ông Esper nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ông hy vọng thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Trung Quốc trước cuối năm nay, dù Ngũ Giác Đài không đưa ra chi tiết về chuyến này.

Ông Esper chỉ đích danh Trung Quốc “thường xuyên không tôn trọng quyền của các nước khác.” Ông chỉ ra cuộc tập trận tấn công quy mô lớn gần đây của Trung Quốc mô phỏng cảnh chiếm một đảo của Đài Loan như là “một hành động gây bất ổn làm gia tăng một cách đáng kể nguy cơ tính toán sai lầm.”

Ông cũng chỉ trích Trung Quốc về việc lấy đất lấp biển và tiếp tục tập trận xung quanh các thực thể tranh chấp trên biển, gọi những nỗ lực này “rõ ràng không phù hợp” với luật quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đồng thời thúc đẩy các nước khác trên toàn cầu giúp đứng lên chống thái độ của Trung Quốc.

Trung Quốc nói Washington không có tiếng nói trong chuyện này và tố cáo Mỹ hành động như là “kẻ quấy rối và làm gián đoạn ổn định trong vùng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG