Đường dẫn truy cập

Bốn thách thức lớn với giới tình báo Mỹ


Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats (phải) đến Điện Capitol ngày 22/8/2018 để thuyết trình cho các Thượng nghị sĩ về an ninh bầu cử.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats (phải) đến Điện Capitol ngày 22/8/2018 để thuyết trình cho các Thượng nghị sĩ về an ninh bầu cử.

Kinh tế, tội phạm, khủng bố và công nghệ là 4 thách thức lớn cộng đồng tình báo Hoa Kỳ phải đối mặt, ông Dan Coats, Giám đốc Tình báo Quốc gia, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Tình báo và An ninh Quốc gia 2018 được tổ chức tại National Harbor, Maryland.

Ông Coats mô tả thách thức thứ nhất là nhu cầu ngày càng tăng về tình báo kinh tế. Thông tin này có thể có những ứng dụng khác nhau về an ninh quốc gia. Thách thức thứ hai là cộng đồng tình báo phải tự thích nghi để đối mặt với vấn đề những tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức.

Thách thức thứ ba là cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố đã bước vào một giai đoạn mới, ông Coats nói. Các tổ chức như Nhà nước Hồi Giáo đã mất hầu hết tất cả các lãnh thổ họ kiểm soát trước đây, nhưng hiện nay họ đang chú trọng đến khả năng tấn công các tài sản phương Tây.

Và thách thức thứ tư là cộng đồng tình báo cần một chu kỳ thu thập và phân tích hữu hiệu hơn “giúp có được một bước tiến cách mạng về phía trước,” ông Coats nói.

Những thách thức này diễn ra trong bối cảnh một thế giới ngày càng nguy hiểm hơn. Trung Quốc tiếp tục theo đuổi một chính sách ngoại giao tích cực hơn, đặc biệt bên ngoài những lãnh vực hoạt động truyền thống của họ, ông Coats cho biết.

Ông Coats nói dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc trở nên ngày càng hung hăng hơn trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng và đẩy mạnh những quyền lợi của nước này trên toàn cầu. Ông Coats nói tham vọng chính của Trung Quốc là phá hoại hệ thống quốc tế hiện hành theo cách có lợi tối đa cho Trung Quốc.

Ông Coats đề cập đến “Sáng kiến Vành đai và Con đường” mà trên bề mặt là đẩy mạnh các quan hệ ngoại giao và kinh tế của Bắc Kinh trên toàn thế giới, nhưng theo ông thì đây cũng là một chương trình nhằm giúp cho Bắc Kinh những phương tiện bành trướng lực lượng quân sự của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Ông Coats cũng đề cập đến việc Trung Quốc xây dựng các đảo và chiến thuật quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông là cách thức để chế ngự một trong những khu vực quan trọng nhất thế giới về mậu dịch quốc tế.

Nga đang đối mặt với những bất bình ngày càng tăng vì kinh tế trì trệ có thể đưa đến việc Tổng thống Vladimir Putin hướng sự chú ý của công chúng ra ngoài biên giới Nga. Iran cũng đang gánh chịu những xáo trộn giữa lúc những điều kiện kinh tế trở nên tồi tệ hơn, và cam kết của Triều Tiên biểu hiện một thách thức to lớn cho cộng đồng tình báo.

Vũ khí giết người hàng loạt cũng chiếm một vị trí đáng kể trong danh sách theo dõi của cộng đồng tình báo. Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo đe dọa Hoa Kỳ và các đồng minh trong vùng, ông Coats nói. Và ông bày tỏ quan ngại về việc phát triển vũ khí sinh học ngụy trang dưới hình thức nghiên cứu kỹ thuật y sinh. Ông cho biết cộng đồng tình báo đang theo dõi một cách chặt chẽ và tiên đoán là mối đe dọa sẽ ngày càng tăng.

Ông Coats cũng nêu lên những quan ngại về các đe dọa trên mạng “Tôi lo ngại sâu sắc về những đe dọa đối với cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên đe dọa trên mạng đối với nước Mỹ không chỉ giới hạn vào những cuộc bầu cử.” Ông nói thêm là mỗi một hoạt động trên mạng đều để lại dấu vết, và các nhà phân tích dùng những dấu vết này để tìm ra nguồn gốc. Ông tuyên bố “Hãy an tâm, chúng ta sẽ không khoanh tay đứng nhìn. Mỗi ngày, chúng ta đều thu thập và phân tích tin tình báo về các đối thủ của chúng ta.”

“Nhiệm vụ của chúng ta phải là: Tìm sự thật và nói lên sự thật cho thế giới chúng ta đang nhìn thấy và cho những quyền tự do chúng ta phải bảo vệ.”

(Nguồn afcea.org/Taiwan News)

VOA Express

XS
SM
MD
LG