Đường dẫn truy cập

Nhân viên hợp đồng cho tình báo Mỹ bị tuyên án vì rò rỉ thông tin


Cô Reality Winner, 26 tuổi, đã ngồi tù gần hai năm nay. Hồi tháng 6, cô nhận tội về việc chuyển một báo cáo của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho trang tin The Intercept vào năm 2016.
Cô Reality Winner, 26 tuổi, đã ngồi tù gần hai năm nay. Hồi tháng 6, cô nhận tội về việc chuyển một báo cáo của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho trang tin The Intercept vào năm 2016.

Một thẩm phán liên bang ngày 23/8 kết án một người từng là nhân viên hợp đồng cho tình báo Mỹ hơn năm năm tù giam sau khi cô ta thừa nhận đã rò rỉ cho một cơ quan truyền thông một báo cáo tuyệt mật về sự can thiệp của Nga trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, luật sư của bị cáo cho biết.

Cô Reality Winner, 26 tuổi, đã ngồi tù gần hai năm nay. Hồi tháng 6, cô nhận tội về việc chuyển một báo cáo của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho trang tin The Intercept vào năm 2016. Bản án của cô có bao gồm khoảng thời gian cô bị giam cầm trước khi xét xử, một trong các luật sư của cô, Titus Nichols, cho biết.

Trong một phiên tòa nghe chứng tại thành phố Augusta quê nhà của cô ở bang Georgia, Thẩm phán James Hall chấp thuận yêu cầu của luật sư cho một bản án 63 tháng với ba năm quản chế, ông Nichols cho biết. Đó là bản án dài nhất từng được tuyên cho một người vì tiết lộ thông tin của chính phủ một cách bất hợp pháp, theo ông Nichols.

Thẩm phán Hall cũng đồng ý cho cô Winner chuyển tới một nhà tù liên bang ở thành phố Fort Worth, bang Texas, nơi cô có thể được chữa trị y tế và gần với gia đình hơn.

Các công tố viên liên bang nói bản án hơn năm năm của cô là thích đáng vì cô đã phản bội sự tin tưởng của các đồng nghiệp và đất nước của cô.

Cô Winner trước đó đã làm việc với Pluribus International Corp, một công ty cung cấp dịch vụ phân tích cho các cơ quan quốc phòng và tình báo Mỹ.

Tài liệu của NSA mà cô cung cấp cho trang tin The Intercept chứa các chi tiết mang tính kĩ thuật về điều được nói là nỗ lực của Nga nhằm tấn công tin tặc các quan chức bầu cử ở Mỹ và một công ty sản xuất máy bỏ phiếu trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm 2016.

Cô Winner thừa nhận cô đã cố ý in một bản của báo cáo tình báo đó trong văn phòng của cô và gửi nó tới The Intercept. Cô bị truy tố về một tội danh liên bang duy nhất là cố ý giữ lại và truyền đi thông tin quốc phòng, một trọng tội theo Đạo luật Gián điệp và Kiểm duyệt có mức án tối đa là 10 năm tù giam, theo các văn kiện tòa án.

Betsy Reed, tổng biên tập của The Intercept, nói trong một thông cáo rằng cô Winner nên được vinh danh, và rằng việc cô bị tuyên án và việc truy tố những người khác là những vụ tấn công nhắm vào quyền tự do ngôn luận và báo chí.

VOA Express

XS
SM
MD
LG