Đường dẫn truy cập

Không đưa ra chứng cứ, Trump nói TQ tấn công tin tặc email Clinton


Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter vào sáng sớm ngày thứ Tư rằng Trung Quốc đã tấn công tin tặc các email của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton nhưng không đưa ra bất kì bằng chứng hoặc thêm thông tin nào.

“Email của Hillary Clinton, nhiều trong số đó là Thông tin Bảo mật, đã bị Trung Quốc tấn công tin tặc. FBI & DOJ [Bộ Tư pháp] nên có hành động kế tiếp, sau tất cả những sai sót khác của họ (Comey, McCabe, Strzok, Page, Ohr, FISA, Tập hồ sơ bẩn, v.v), nếu không uy tín của họ sẽ mất sạch!” Ông tweet không lâu sau nửa đêm ngày thứ Tư.

Ông Trump nói trong một tweet trước đó vào tối thứ Ba: “Trung Quốc đã tấn công tin tặc Máy chủ Email riêng tư của Hillary Clinton. Họ có chắc không phải là Nga làm không (đùa thôi!)? FBI và DOJ xử lí vụ này tới đâu ta? Chuyện này lớn lắm chứ chẳng chơi. Rất nhiều thông tin bảo mật!”

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói những cáo buộc như vậy không có gì là mới.

“Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy những cáo buộc tương tự kiểu như vậy,” bà Hoa nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

“Trung Quốc là nước kiên quyết bảo vệ an ninh mạng. Chúng tôi kiên quyết phản đối và trấn áp mọi hình thức tấn công internet và đánh cắp bí mật,” bà nói thêm, mà không đề cập cụ thể đến ông Trump hay bà Clinton trong câu trả lời.

Các quan chức tình báo Mỹ nói Nga đã dàn dựng vụ tấn công tin tặc nhắm vào các quan chức Đảng Dân chủ để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Một đại bồi thẩm đoàn liên bang của Mỹ đã khởi tố 12 sĩ quan tình báo Nga vào tháng 7 về cáo buộc tấn công các mạng máy tính của bà Clinton và Đảng Dân chủ.

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đang điều tra vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và liệu ban vận động của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Trump có thông đồng với Moscow hay không. Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử, trong khi ông Trump phủ nhận bất kì sự thông đồng nào.

Ông Trump nói vào tháng 4 năm 2017 rằng Trung Quốc có thể đã tấn công tin tặc các email của các quan chức Đảng Dân chủ để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông cũng không cung cấp bất kì bằng chứng nào củng cố cáo buộc của mình vào thời điểm đó.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận bất kì cáo buộc nào liên quan đến các vụ tấn công tin tặc ở nước ngoài.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ thường không mấy suôn sẻ, và hai nước cũng đang vướng vào một cuộc chiến tranh thương mại ngày càng gay gắt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG