Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phủ nhận thông tin có thể bắt giữ công dân Mỹ


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian).
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian).

Hôm 19/10, Trung Quốc bác bỏ tin cho rằng các công dân nước ngoài đang bị đe dọa giam giữ tùy tiện, sau khi một tờ báo đưa tin rằng Bắc Kinh ra cảnh báo Washington rằng họ có thể bắt giữ người Mỹ ở Trung Quốc, theo Reuters.

Theo hãng tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính Washington đang ngược đãi công dân nước ngoài, cáo buộc Hoa Kỳ “đàn áp chính trị hoàn toàn” đối với các học giả Trung Quốc.

“Việc Hoa Kỳ cho rằng công dân nước ngoài ở Trung Quốc đang bị đe dọa giam giữ tùy tiện là hành động đóng vai nạn nhân và đổi trắng thay đen”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. Ông cho biết rằng Trung Quốc bảo vệ sự an toàn và quyền lợi chính đáng của người nước ngoài.

Hôm 17/10, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo các quan chức chính phủ Hoa Kỳ rằng Trung Quốc có thể bắt giữ người Mỹ để đáp trả việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố các học giả Trung Quốc có liên quan đến quân đội.

Vào tháng 9, một khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo không nên đi du lịch đến Trung Quốc, nói rằng chính phủ Trung Quốc sử dụng lệnh cấm xuất cảnh và giam giữ tùy tiện đối với công dân Hoa Kỳ và những người khác “để đạt được đòn bẩy thương lượng đối với các chính phủ nước ngoài”.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump gia tăng cáo buộc Trung Quốc sử dụng các hoạt động gián điệp và hoạt động mạng để đánh cắp công nghệ, quân sự và các bí quyết khác của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận điều này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG