Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sẽ cho phép thanh sát viên đến cơ sở hạt nhân kiểm chứng


Yongbyon là cơ sở hạt nhân quan trọng của Bình Nhưỡng
Yongbyon là cơ sở hạt nhân quan trọng của Bình Nhưỡng

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẵn sàng cho phép các thanh sát viên đến thăm các khu phức hợp hạt nhân chính của nước này ở Yongbyon, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cao cấp đưa tin hôm 27/11.

“Tôi hiểu rằng Chủ tịch Kim đã nói với Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa họ hồi tháng Chín rằng nếu Mỹ có những bước đi tương ứng thì Bình Nhưỡng không chỉ sẵn lòng đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon mà còn cho phép kiểm chứng,” Yonhap dẫn lời nguồn tin giấu tên này cho biết.

Nguồn tin này cũng nói rằng Tổng thống Moon đã chuyển thông điệp này cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai ông gặp nhau tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng Chín.

Trước đó, ông Kim đã bày tỏ sẵn sàng đóng cửa khu Yongbyon nếu Washington có những bước đi ‘tương ứng’ nhưng chưa từng có tin về việc ông Kim hứa cho phép các thanh sát viên vào kiểm chứng.

Hoa Kỳ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm chứng khi họ đàm phán với Bắc Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG