Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Fauci kêu gọi người Mỹ đi chích ngừa mũi tăng cường


Một nhân viên y tế đang được tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường tại Bệnh viện Jackson Memorial ở Miami.
Một nhân viên y tế đang được tiêm mũi vaccine Covid-19 tăng cường tại Bệnh viện Jackson Memorial ở Miami.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ hôm 21/11 kêu gọi hàng triệu người Mỹ đã được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ đi chích mũi tăng cường ‘để tối ưu hóa tình trạng miễn dịch của họ’.

Cho đến nay, đã có 34,5 triệu trong số 196 triệu người được chích ngừa đầy đủ ở Mỹ đã được chích mũi tăng cường, theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), ngay cả khi còn khoảng 60 triệu người vẫn chưa được tiêm ngừa căn bệnh do virus corona gây ra.

Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia và là cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, nói trên chương trình ‘This Week’ của ABC rằng ‘hoàn toàn rõ ràng’ về sự cần thiết tiêm tăng cường vì hiệu quả suy yếu của mũi tiêm đầu tiên theo thời gian.

Ông cho biết mũi tăng cường đem lại ‘độ bền vững cao hơn’, mặc dù không rõ liệu những người đã được chích ngừa có thể phải tiếp tục chích tăng cường mỗi sáu tháng hay một năm trong tương lai hay không.

“Chúng tôi sẽ xem xét ý nghĩa của việc tiêm tăng cường, nghe theo khoa học, nghe theo dữ liệu,” bác sĩ Fauci nói trên chương trình ‘State of the Union’ của CNN trong một cuộc phỏng vấn riêng.

Một hội đồng tư vấn của CDC hôm 19/11 đã bỏ phiếu nhất trí cho phép tiêm tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Số ca nhiễm mới đang tăng trở lại ở Mỹ, với hơn 90.000 ca mới được ghi nhận hàng ngày trong những ngày gần đây. Bác sĩ Fauci nói rằng gia tăng này không phải là bất ngờ khi thời tiết trở nên lạnh hơn khi mùa đông sắp bắt đầu và nhiều người bị bó buộc trong nhà.

Nhưng ông nói các gia đình và bạn bè đã chích ngừa đầy đủ có thể gặp nhau một cách an toàn để mừng Lễ Tạ ơn mà không phải đeo khẩu trang.

“Quý vị có thể tận hưởng lễ Tạ ơn hạnh phúc trong năm nay,” ông nói. “Hãy tận hưởng kỳ nghỉ lễ với gia đình.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG