Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi trở lại tòa án ở Myanmar nhưng còn ‘chóng mặt’


Bà Aung San Suu Kyi.
Bà Aung San Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi đã trở lại tòa án ở Myanmar hôm 14/9, một ngày sau khi bà không xuất hiện vì không khỏe, với dáng vẻ tỉnh táo hơn nhưng vẫn “hơi chóng mặt”, Reuters dẫn lời luật sư của bà cho biết.

Sức khỏe của bà Suu Kyi, 76 tuổi, được theo dõi sát ở Myanmar, nơi bà đã bị giam giữ nhiều năm vì thách thức các chính phủ quân sự của nước này.

Bà đang bị xét xử vì nhiều tội danh kể từ khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào ngày 1/2.

Hôm 13/9, bà Suu Kyi không thể xuất hiện được vì chóng mặt và ngầy ngật mà theo lời nhóm pháp lý của bà cho biết là do bà bị say xe trong khi được đưa đến tòa án từ địa điểm không được tiết lộ nơi bà đang bị giam giữ.

“Bà Aung San Suu Kyi có vẻ tỉnh táo hơn, nhưng bà nói bà vẫn còn hơi chóng mặt”, luật sư trưởng Khin Maung Zaw nói qua tin nhắn với Reuters.

Khôi nguyên Nobel Hòa bình bị buộc tội với nhiều tội danh, bao gồm vi phạm quy định phòng dịch Covid-19, sở hữu bất hợp pháp máy điện đàm, nhận hối lộ tiền mặt và vàng, kích động gây nhiễu loạn công chúng và vi phạm Luật Bí mật Nhà nước.

Các luật sư của bà đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Các vụ án đang được các tòa án ở Yangon, Mandalay và Naypyitaw xét xử. Một số đồng minh của bà sợ rằng điều này có thể trói buộc bà trong các thủ tục pháp lý trong nhiều năm.

Tòa án dự kiến sẽ tiến hành hai vụ án vào ngày 14/9, vụ thứ hai bị hoãn lại sau khi các nhân chứng không xuất hiện.

Myanmar đã bị tê liệt về chính trị và kinh tế kể từ khi chính phủ dân cử của bà Suu Kyi bị lật đổ, gây ra phản ứng dữ dội trên toàn quốc, với các cuộc biểu tình và bạo lực ở nông thôn và ở các thành phố lớn nhất nước.

Các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng đạt rất ít tiến triển. Nhiều người trung thành với bà Suu Kyi đã bỏ trốn, bị bắt hoặc tham gia một chính phủ ngầm của những người chống đối chính quyền kêu gọi nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG