Đường dẫn truy cập

Chính quyền Myanmar khởi tố vụ án tham nhũng mới đối với bà Suu Kyi


Bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo của chính phủ cũ bị đem ra xét xử ở Myanmar hôm 24/5/2021.
Bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo của chính phủ cũ bị đem ra xét xử ở Myanmar hôm 24/5/2021.

Chính quyền khởi tố các vụ án tham nhũng mới đối với bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo bị phế truất của Myanmar, và các cựu quan chức khác trong chính phủ của bà, báo Global New Light do chính quyền Myanmar điều hành cho biết hôm thứ Năm 10/6.

Đây là các vụ án mới nhất trong một loạt các vụ bị quy cho nhà lãnh đạo dân cử Suu Kyi, 75 tuổi. Bà bị quân đội lật đổ hôm 1/2 sau một cuộc đảo chính, khiến đất nước Đông Nam Á rơi vào hỗn loạn.

Tờ báo nhà nước dẫn lời Ủy ban Chống tham nhũng cho biết có những cáo buộc liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích để phục vụ cho Quỹ từ thiện Daw Khin Kyi do bà làm chủ tịch, cũng như có các cáo buộc về chuyện nhận tiền và vàng trước đó.

Tờ báo cho hay các hồ sơ khởi tố vụ án đối với bà Suu Kyi và một số quan chức khác đã được thực hiện tại các đồn cảnh sát thủ đô Naypyidaw hôm thứ Tư 9/6.

Bản tin của tờ báo viết: "Bà ta bị kết tội sử dụng chức vụ để tham nhũng. Vì vậy, bà ta bị kết án theo Luật Chống Tham nhũng, điều 55". Luật này quy định những người bị kết tội có thể phải nhận mức án lên tới 15 năm tù.

Luật sư chính của bà Suu Kyi trong một số vụ án khác nói rằng theo như ông được biết, các cuộc điều tra tham nhũng vẫn đang diễn ra và chưa đem ra xét xử trước bất kỳ tòa án nào.

Ông gọi những lời buộc tội kể trên là "vô lý".

Bà Suu Kyi cũng đã phải đối mặt với một loạt các vụ án khác, từ việc sở hữu bất hợp pháp máy bộ đàm đến vi phạm Đạo luật Bí mật Nhà nước. Những người ủng hộ bà nói rằng các vụ án đó đều có động cơ chính trị.

Quân đội lật đổ bà Suu Kyi và nói rằng đảng của bà đã gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoài, một cáo buộc bị ủy ban bầu cử trước đây và các giám sát viên quốc tế bác bỏ.

Kể từ đó, quân đội chưa thiết lập được quyền kiểm soát. Họ phải đối mặt với các cuộc biểu tình và đình công hàng ngày của những người chống chính quyền, khiến nền kinh tế bị tê liệt, ngoài ra là một loạt các vụ ám sát và đánh bom, cũng như xảy ra bùng phát xung đột ở các vùng biên giới của Myanmar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG