Đường dẫn truy cập

Mỹ, Australia đồng ý triển khai lực lượng quân sự


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Australia Julia Gillard trong cuộc họp báo chung tại Canberra, ngày 16/11/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Australia Julia Gillard trong cuộc họp báo chung tại Canberra, ngày 16/11/2011

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Australia vừa loan báo một thỏa thuận duy trì các lực lượng của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Australia.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Australia Julia Gillard đã nói với các phóng viên báo chí về thỏa thuận này tiếp theo sau các cuộc hội đàm ngày hôm nay tại Canberra.

Thủ tướng Gillard nói rằng theo thỏa thuận này, một lực lượng từ 200 đến 250 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ sẽ đồn trú tại miền bắc Australia và sẽ luân chuyển sau mỗi 6 tháng.

Bà Gillard cho biết lực lượng sẽ được gia tăng dần cho đến khi đạt đến quân số 2.500 quân nhân.

Bà Gillard nói thêm rằng thỏa thuận này cũng cho phép máy bay của Hoa Kỳ sử dụng một số căn cứ của Australia.

Tổng thống Obama nói rằng thỏa thuận này sẽ cho phép Hoa Kỳ ứng phó hữu hiệu hơn đối với những thảm họa và các nhu cầu nhân đạo cũng như những thách thức về an ninh.

Tổng thống Obama nói rằng thỏa thuận này sẽ giúp duy trì cơ cấu an ninh cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Obama nói thỏa thuận cũng sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các lực lượng của Hoa Kỳ huấn luyện và thao dượt với binh sĩ của các nước trong khu vực, và trang bị cho các quốc gia nhỏ hơn để họ có thể đối phó nhanh chóng hơn với các cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG