Đường dẫn truy cập

Australia dự trù xây thêm các trung tâm tạm giam


Khoảng 100 tàu thuyền chở người xin tị nạn đã bị chặn bắt trong vùng biển phía bắc của Australia trong năm nay
Khoảng 100 tàu thuyền chở người xin tị nạn đã bị chặn bắt trong vùng biển phía bắc của Australia trong năm nay

Australia sẽ xây thêm 2 trung tâm tam giam để đối phó với làn sóng người xin tị nạn đổ không ngừng vào nước này bằng tàu thuyền. Chiếu theo một chính sách mới, chính phủ Úc cũng sẽ chuyển các gia đình có con nhỏ ra khỏi các đơn vị có canh gác sang các khu nhà cộng đồng. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Hệ thống các trại tạm giữ di dân hiện nay của Australia gần như đã tràn ngập. Hai cơ sở mới gần Perth và Adelaide sẽ chứa được chừng 2.000 người.

Khoảng 100 tàu thuyền chở người xin tị nạn đã bị chặn bắt trong vùng biển phía bắc của Australia trong năm nay, một số lượng gia tăng đáng kể so với năm ngoái. Hầu hết những người đến Úc bất hợp pháp bị tạm giữ trong khi đơn xin tị nạn của họ được cứu xét.

Để giảm bớt tình trạng quá tải ở các trung tâm tạm giam, hôm nay chính phủ Úc cho biết họ dự tính xây thêm các trại mới ở gần Perth và trong vùng Adelaide Hills ở bang South Australia. Các gia đình có con nhỏ sẽ không còn bị giữ trong những đơn vị canh gác lỏng lẻo và được chuyển sang khu gia cư cộng đồng. Chính phủ nghĩ rằng giải pháp này sẽ giúp bảo vệ trẻ em tránh tác động tai hại về tâm lý.

Kế hoạch này đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận sôi nổi tại quốc hội. Lãnh đạo phe đối lập Tony Abbott cho rằng nên mở lại trại giam di dân trên đảo Nauru ở Thái bình dương gây nhiều tranh cãi bị đóng cửa cách đây hơn 2 năm.

Ông Abbott nói: “Thưa ông Chủ tịch, đối với Thủ tướng, trong tình hình có nhu cầu cấp bách phải mở thêm các trại giam do các chính sách bảo vệ biên giới đã thất bại, tại sao bà Thủ tướng không nhắc điện thoại lên nói chuyện với Tổng thống Nauru đề nghị mở cửa lại trung tâm tạm giam đã được lập ra trước đây bằng tiền của người dân Úc thọ thuế.”

Ông Abbott muốn áp đặt một loạt các biện pháp gắt gao để “ngăn chận các tàu thuyền,” một cụm từ đã trở thành khẩu hiệu tập hợp của những người bảo thủ Úc, nhưng bị Thủ tướng Julia Gillard chế nhạo.

Bà Gillard nói: “Việc đảng đối lập giả thiết rằng đề ra khẩu hiệu ba từ đó là một giải pháp là không đúng. Đó không phải là một giải pháp. Chúng ta sẽ tiếp tục phải theo đến cùng mô thức bảo vệ khu vực và một trung tâm cứu xét người tỵ nạn, đồng thời chúng ta sẽ rất minh bạch về các chính sách và kế hoạch của chính phủ, như chúng ta đã làm hôm nay.”

Chính phủ của bà Gillard cũng muốn mở cửa trại tị nạn chuyển tiếp ở Đông Timor để ngăn chặn luồng người tị nạn tìm cách đến Australia bằng tàu thuyền. Các giới chức từ chối không cứu xét việc mở cửa lại trại tị nạn ở Nauru cho tới khi chính phủ tại đó ký vào quy ước tị nạn quốc tế.

Mới đây, chính phủ Úc đã mở các cuộc đàm phán với các giới chức Indonesia và Malaysia để tranh thủ hậu thuẫn của khu vực đối với kế hoạch di dân của Úc.

Australia cấp thị thực cho khoảng 13.000 người tị nạn mỗi năm theo các chương trình tái định cư quốc tế khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG