Đường dẫn truy cập

Australia: Kêu gọi đàm phán sau vụ bạo động ở Adelaide


Hình chụp từ trên không trung tâm thành phố Adelaide
Hình chụp từ trên không trung tâm thành phố Adelaide

Cảnh sát tại bang South Australia đang quy trách tình trạng căng thẳng bên trong cộng đồng di dân Phi châu là do một vụ xô xát tại Adelaide. Các nhà lãnh đạo di dân đang kêu gọi nỗ lực giảm thiểu tranh chấp và bạo lực. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình sau đây.

Người đứng đầu cộng đồng Sudan ở bang South Australia nghĩ rằng các nạn nhân của vụ bạo động và thủ phạm bạo động là người Sudan. Ông Mabok Deng Mabok đã nói chuyện với cảnh sát hôm thứ ba và đã kêu gọi đối thoại với các tổ chức Phi châu khác ở khắp Australia.

Di dân Phi châu và người tỵ nạn từ khắp nơi ở Australia đã tụ tập tại Adelaide để dự cuộc thi hoa hậu Miss Africa trước khi bùng ra một vụ xô xát khoảng nửa đêm chủ nhật.

4 thanh niên đã bị đâm trong một vụ đánh nhau giữa khoảng 100 người đàn ông. Một trong những người bị thương đã được giải phẫu và hôm thứ ba vẫn còn phải nằm ở bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Trong số 4 người đàn ông bị bắt giữ, có 2 người sống ở bang Western Australia, và một người nữa là ở Victoria.

Cảnh sát bang South Australia nghĩ rằng nguyên do vụ bạo động là một cuộc tranh chấp giữa các nhóm Phi châu, đã trở nên trầm trọng trước khi diễn ra cuộc thi hoa hậu. Các lý do chính xác vẫn còn chưa rõ và cuộc điều tra còn đang tiếp tục.

Chánh thanh tra John Gerlach cho hay nhiều người đàn ông mang vũ khí.

Ông John Gerlach cho biết: “Chắc chắn là dao, bởi vì phần lớn các thương tích là vết thương do dao đâm, nhưng còn có cả các kích xe, gậy gộc và dùi cui tự chế. Tôi còn được nghe kể là có người dùng cả một cái cột giường nữa. Tức là bọn họ vớ bừa bất cứ cái gì để làm vũ khí.”

Giới lãnh đạo cộng đồng đã hứa sẽ có hành động khẩn cấp để giải quyết các vấn đề dẫn đến bạo động.

Khoảng 500.000 người Phi châu sinh sống ở Australia, nơi số người đã gia tăng liên tục trong vòng 5 năm qua.

Australia đã tái định cư người tỵ nạn từ các vụ xung đột ở Burundi, Congo, Liberia, Rwanda, Sierra Leone và Sudan.

Các chính trị gia bảo thủ lên án thanh niên Sudan là gây ra các tội ác bạo lực ở Australia. Nhưng giới ủng hộ di dân nói rằng quan điểm đó thổi phồng một số nhỏ các sự việc lẻ loi.

Một báo cáo mới đây của Uỷ ban Nhân quyền Australia nói rằng di dân Phi châu bị phân biệt đối xử trong công ăn việc làm, nhà cửa, giáo dục và hệ thống tư pháp.

Cuộc khảo cứu ghi nhận sự bất mãn và thù nghịch mà nhiều di dân Phi châu phải trải qua, mặc dầu có nêu ra rằng nhiều người đã thích nghi tốt với đời sống mới ở Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG