Đường dẫn truy cập

Quốc hội Úc lần đầu tiên thảo luận về cuộc chiến Afghanistan


Binh sĩ Úc trong cuộc tuần tra tại tỉnh Uruzgan ở miền nam Afghanistan
Binh sĩ Úc trong cuộc tuần tra tại tỉnh Uruzgan ở miền nam Afghanistan

Các lập luận của chính phủ Australia bênh vực cho việc gửi quân đội qua Afghanistan đã bị thách thức trong cuộc tranh luận đầu tiên tại quốc hội nước này về cuộc xung đột. Các đại biểu quốc hội chống đối lên án các vị bộ trưởng là không giải thích được cho công chúng vì sao quân đội Úc lại chiến đấu và hy sinh trong điều mà một số người chỉ trích cho là “một cuộc chiến tranh không thể thắng được.” Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Đa số các đại biểu quốc hội ủng hộ việc điều quân đội Úc sang Afghanistan nhưng cũng có sự chống đối. Dân biểu độc lập Andrew Wilkie nói rằng sự ủng hộ của của những người đồng viện với ông dành cho cuộc chiến tranh đang làm xói mòn nền dân chủ ở Australia bởi vì họ không đại diện cho quan điểm của cử tri.

Nhiều cuộc thăm dò công luận cho thấy vai trò của Australia ở Afghanistan không được lòng dân chúng trong nước.

Trong cuộc tranh luận tại quốc hội ở Canberra, thành viên của đảng Xanh, ông Adam Bandt nói rằng nên rút ngay quân đội về nước.

Ông Bandt nói: "Bây giờ thì cũng rõ ràng nguyên do chính chúng ta ở đó không phải là để bảo vệ dân chủ hay nhân quyền mà chỉ bởi vì Hoa Kỳ yêu cầu chúng ta đến đó và muốn chúng ta ở lại. Và bây giờ cũng rõ ràng mặc dầu liên minh của chúng ta với Hoa Kỳ là quan trọng, nhưng một lời yêu cầu đơn giản không phải là lý do xác đáng để binh sĩ của chúng ta phải chiến đấu và hy sinh trong một cuộc chiến tranh không thể biện minh được và không thể thắng được.”

Chính phủ Australia cho biết sẽ không bỏ rơi Afghanistan cho các phần tử chủ chiến và tình trạng hỗn loạn. Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith nói không được để cho các phần tử nổi dậy chiến thắng.

Ông Smith cho biết: “Chúng ta có trách nhiệm phải tiếp tục cam kết với Afghanistan và các đồng minh và đối tác của chúng ta. Chúng ta có trách nhiệm phải tiếp tục nghĩa vụ đối với những người đã ngã xuống nhưng quan trọng hơn cả là chúng ta có trách nhiệm đối với nhân dân Úc phải bảo đảm rằng chúng ta bảo vệ quyền lợi quốc gia của Australia và đó là điều chúng ta sẽ làm ở Afghanistan – Australia và người dân Uùc ắt hẳn trông đợi chúng ta ít nhất phải chu toàn các nghĩa vụ đó.”

Đây là lần đầu tiên quốc hội Australia chính thức thảo luận về cuộc xung đột ở Afghanistan. Đó là một trong các điều kiện mà các thành viên đảng Xanh yêu cầu để đổi lại sự ủng hộ của họ dành cho chính phủ thiểu số của đảng Lao động.

Cuộc tranh luận trong 3 ngày đã kết thúc hôm nay. Ngoại trưởng Kevin Rudd tuyên bố sứ mạng Afghanistan, phối hợp với các hoạt động tình báo, đã ngăn chặn được một số lớn các vụ tấn công khủng bố trên khắp thế giới.

Trước đó trong tuần này, Thủ tướng Úc Julia Gillard tuyên bố một số binh sĩ và cố vấn của Australia có phần chắc sẽ ở lại Afghanistan trong thập niên sắp tới.

Australia có 1.550 nhân viên quân sự tại quốc gia đang có biến động này. Kể từ năm 2001, 21 binh sĩ Úc đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG