Đường dẫn truy cập

Australia loan báo các quy định cứng rắn hơn đối với người xin tị nạn


Tù nhân ngồi trên mái nhà của Trung tâm giam giữ Villawood ở Sydney, Australia, ngày 21/4/ 2011
Tù nhân ngồi trên mái nhà của Trung tâm giam giữ Villawood ở Sydney, Australia, ngày 21/4/ 2011

Chính phủ Australia đề nghị các luật lệ mới, hạn chế nghiêm khắc hơn đối với những người xin tị nạn nếu họ phạm tội trong khi bị tạm giam.

Dự luật được Bộ trưởng Di trú Chris Bowen công bố ngày hôm nay sẽ cấm người xin tị nạn hưởng quy chế thường trú nhân ở Australia nếu họ không vượt qua cái gọi là ‘các cuộc trắc nghiệm tư cách’.

Họ có thể đối mặt với chuyện bị trục xuất về nước, hoặc cho phép ở lại Australia với visa tạm thời.

Dự luật được đưa ra tiếp sau các cuộc bạo loạn hồi tháng trước tại một trung tâm tạm giữ người nhập cư trên một hòn đảo xa xôi có tên gọi là Christmas Island, cũng như một cuộc bạo loạn xảy ra hồi tuần trước tại Trung tâm Tạm giữ Villawood ở Sydney.

Ít nhất 100 người bị tạm giữ đã nổi lửa đốt một vài tòa nhà.

Ông Bowen nói rằng các điều luật cũng sẽ được áp dụng và có hiệu lực đối với những người tham gia hai cuộc bạo loạn trên.

Những người tranh đấu cho quyền lợi của người di dân đã lên án các điều luật mà họ cho là quay trở lại với các chính sách khắc nghiệt dưới thời Thủ tướng bảo thủ John Howard.

Thượng nghị sĩ Sarah Hanson-Young, một thành viên Đảng Xanh của Australia, nói rằng chính phủ của Thủ tướng Julia Gillard đã không giải quyết lý do dẫn tới việc những người bị tạm giữ gây bạo loạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG