Đường dẫn truy cập

Australia, TQ loan báo kế hoạch tăng cường quan hệ quân sự


Thủ tướng Australia Julia Gillard (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 26/4/2011
Thủ tướng Australia Julia Gillard (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 26/4/2011

Thủ tướng Australia Julia Gillard cho biết Australia sẽ đón tiếp các chuyến cập cảng của tàu chiến Trung Quốc, sớm nhất là năm nay.

Bà Gillard đưa ra nhận định trên ngày hôm nay sau các cuộc thảo luận ở Bắc Kinh với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào một ngày trước đó. Bà Gillard nói rằng hai bên đã đồng ý tăng cường quan hệ trong một số lĩnh vực bao gồøm cả quốc phòng.

Bà Thủ tướng cũng cho biết bà đã nói với ông Hồ Cẩm Đào rằng Australia mở rộng cửa đón các tàu chiến Trung Quốc và các chuyến thăm như vậy có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Bà Gillard cũng nhấn mạnh rằng hai nước đã tham gia các cuộc diễn tập chung, gồm cả các cuộc thao diễn bắn đạn thật.

Thủ tướng Australia nói rằng các bước đi nhỏ nhằm gia tăng quan hệ là cách tốt nhất để đạt được sự minh bạch nhiều hơn trong vấn đề quân sự.

Sau cuộc gặp, ông Hồ nói rằng ông đánh giá cao việc bà Gillard lặp lại cam kết tăng cường mối quan hệ thân hữu và mang tính thực tiễn với Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, và đã mua một khối lượng lớn nguyên liệu thô để đáp ứng sự tăng trưởng của ngành công nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG