Đường dẫn truy cập

Australia: Hành động ‘đáng báo động’ của Trung Quốc trái ngược luận điệu hòa bình


Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton của Australia.
Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton của Australia.

Hành động “đáng báo động” của Trung Quốc không phù hợp với luận điệu của họ về thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Australia nói hôm 26/11 sau khi một tàu hải quân Trung Quốc bị theo dõi đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Úc.

Liệt kê các hoạt động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc, hành động gây hấn gần đây đối với Đài Loan và việc ban hành luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton nói đây là những ví dụ cho thấy hành động của Trung Quốc trái ngược với luận điệu của họ.

“Tất cả chúng ta đều quen thuộc với những tuyên bố thường xuyên của chính phủ Trung Quốc rằng họ cam kết vì hòa bình, hợp tác và phát triển”, ông Dutton nói trong một bài phát biểu tại Canberra.

“Tuy nhiên, chúng tôi chứng kiến sự khác biệt đáng kể giữa lời nói và hành động. Chúng tôi đã theo dõi rất chặt chẽ khi chính phủ Trung Quốc tham gia vào các hoạt động ngày càng đáng báo động”.

Nhận định trên được đưa ra khi Australia xác nhận họ theo dõi một tàu tình báo Trung Quốc đã đi vào bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Australia hồi tháng 8, nhưng không phải trong lãnh hải của Australia. Theo Reuters, phát biểu trên của ông Dutton có khả năng khiến cho Bắc Kinh tức giận

Thủ tướng Scott Morrison cho biết con tàu tình báo của Trung Quốc lúc đó đang hoạt động hợp pháp. Đây là chiếc thứ hai thuộc loại này bị Australia giám sát ngoài khơi bờ biển nước này trong nhiều tháng.

Ông Morrison nói với các phóng viên ở Adelaide rằng: “Đừng nghĩ rằng chúng ta đang trông chừng họ, mà ngược lại họ đang tìm cách theo dõi chúng ta”.

Mối quan hệ giữa Australia với Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn nhất nước này, đã rơi xuống mức thấp vào năm 2020 khi Canberra ủng hộ một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về nguồn gốc của COVID-19, vốn đầu tiên được ghi nhận ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã đáp trả bằng cách cắt đứt liên lạc cấp bộ trưởng và áp đặt các mức thuế cao đối với rượu vang, lúa mạch, thịt bò, than và hải sản xuất khẩu của Australia, vô hiệu hóa hiệu quả một hiệp định thương mại tự do năm 2015. Úc và đồng minh Hoa Kỳ gọi động thái này là “cưỡng bức kinh tế”.

Vào tháng 9, một hiệp ước an ninh mới giữa Úc, Hoa Kỳ và Anh, có tên là AUKUS, đã được ký kết. Nhiều người xem đây là một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực trước sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc. Bắc Kinh gọi AUKUS là mối nguy hiểm đối với hòa bình thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG