Đường dẫn truy cập

Australia chất vấn vì sao Trung Quốc coi tôm hùm là nguy cơ an ninh quốc gia


Tôm hùm Australia được trưng bày tại Triển lãm Xuất nhập khẩu Trung Quốc ở Thượng Hải, tháng 11/2020.
Tôm hùm Australia được trưng bày tại Triển lãm Xuất nhập khẩu Trung Quốc ở Thượng Hải, tháng 11/2020.

Australia cho biết họ đang đề nghị Trung Quốc trả lời câu hỏi vì sao xuất khẩu tôm hùm của họ bị ngăn chặn, sau khi một quan chức hải quan hàng đầu của Hong Kong nói Bắc Kinh đã áp đặt các hạn chế thương mại và hành vi buôn lậu tôm hùm là vấn đề an ninh quốc gia.

Hầu hết các loại hải sản tươi sống xuất khẩu của Australia, được thực khách Trung Quốc đánh giá cao vì có màu đỏ tươi, đều đã bán vào Trung Quốc đại lục cho đến khi xảy ra căng thẳng ngoại giao vào năm 2020 dẫn đến việc Bắc Kinh dựng một loạt các rào cản thương mại không chính thức đối với hải sản của Australia.

Sau đó, xuất khẩu tôm hùm sang Hong Kong đã tăng vọt. Hong Kong và Australia có thỏa thuận thương mại tự do riêng rẽ. Một phần số hải sản tươi sống đó được đưa đến các thành phố của đại lục.

Hôm thứ Năm 21/10, Tân Ủy viên Hải quan và Thuế vụ Hong Kong Louise Ho nói với truyền thông địa phương rằng chiến dịch trấn áp mới đối với hoạt động buôn lậu tôm hùm Australia từ Hong Kong sang Trung Quốc đại lục là một "phần quan trọng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia".

Theo hãng truyền thông địa phương RTHK, ông Ho nói: “Nhìn bề ngoài, buôn lậu tôm hùm là vấn đề đơn giản, nhưng những hoạt động này làm suy yếu các hạn chế thương mại của đất nước chúng ta áp dụng với Australia”.

Ông đưa ra phát biểu đó giữa lúc các tập quán thương mại của Trung Quốc đang bị Tổ chức Thương mại Thế giới xem xét, trong đó Australia tuyên bố hành động của Trung Quốc không phù hợp với các quy định của WTO.

Đại sứ Australia tại WTO cho biết trong một tuyên bố hôm 21/10 rằng Trung Quốc đã "thực hiện các biện pháp gây gián đoạn thương mại", điều này đã làm Australia dừng xuất khẩu hàng chục mặt hàng, bao gồm cả tôm hùm.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan nói trong một tuyên bố gửi qua email hôm thứ Sáu 22/10 rằng xuất khẩu tôm hùm của Australia sang Trung Quốc trước đây có kim ngạch là 527 triệu đô la hàng năm đã bị "tác động đáng kể sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) thông báo rằng họ sẽ bị kiểm tra tăng cường".

"Chính phủ Australia vẫn muốn GACC cho biết thêm thông tin về vấn đề này", người phát ngôn cho biết.

Khi được đề nghị hồi đáp về lời phát biểu của Ủy viên Ho ở Hong Kong, người phát ngôn phía Australia nói: "Việc buôn bán tôm hùm đá của Australia sang Hong Kong hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu của nước nhập khẩu".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG