Đường dẫn truy cập

Australia đồng ý đóng cửa trại tạm giữ ở Papua New Guinea


Người xin tị nạn tại một trại tạm giam Manus ở Papua New Guinea, ngày 21/3/2014.
Người xin tị nạn tại một trại tạm giam Manus ở Papua New Guinea, ngày 21/3/2014.

Australia đã đồng ý đóng cửa trại tạm giữ người xin tị nạn của nước này trên hòn đảo Manus ở phía bắc nước Papua New Guinea.

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill đưa ra loan báo này hôm 17/8, cho biết rằng một thỏa thuận đã đạt được sau khi ông hội kiến Bộ trưởng Di trú Australia Peter Dutton ở Port Moresby. Tòa án tối cao của đảo quốc Thái Bình Dương này vào tháng Tư phán quyết rằng trại tạm giữ này bất hợp pháp vì nó vi phạm quyền tự do cá nhân hiến định của những người bị giam giữ.

Thông cáo không đưa ra thời biểu cho biết khi nào thì trại này cuối cùng bị đóng cửa.

Hơn 800 người đang bị giam tại trại tạm giữ Manus, và hàng trăm người khác tại một trại tạm giữ thứ hai trên đảo Nauru. Những trại này là một phần trong chính sách của Canberra nhằm ngăn chặn những người tìm cách đến Australia bằng tàu thuyền và xin bảo hộ tị nạn. Người tị nạn bị cấm tái định cư ở Australia, ngay cả khi họ được công nhận tư cách người tị nạn.

Ông Dutton hôm 17/8 đưa ra một thông cáo tái khẳng định chính sách đó và nhấn mạnh rằng không ai trong trại tạm giữ trên đảo Manus sẽ được định cư ở Australia.

Thông báo hôm 17/8 được đưa ra một tuần sau khi báo The Guardian phiên bản của Australia tiết lộ những báo cáo nêu hơn 2.000 cáo buộc về tình trạng tấn công tình dục và quấy rối tình dục trẻ em bị tạm giữ trong trại ở Nauru, cùng với những câu chuyện kể về việc người bị câu lưu tự gây tổn hại thân thể mình.

Những tổ chức nhân quyền từ lâu đã lên án chương trình tạm giữ của Australia, dẫn ra những báo cáo trước đây về tình cảnh tại những trại tạm giữ. Canberra nói chính sách này nhằm mục đích bảo vệ biên giới và ngăn chặn những vụ vượt biển nguy hiểm bằng tàu thuyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG